Bất an giá dầu trước giờ G

08/05/2018 21:52 GMT+7

Giá dầu tăng là hậu quả của leo thang căng thẳng quanh thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran

Đến ngày 7.5, giá dầu đã lên đến ngưỡng mới đáng lo ngại. Cụ thể, giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) đạt mức xấp xỉ 70,5 USD/thùng và đây là lần đầu tiên giá dầu WTI vượt mức 70 USD/thùng kể từ tháng 11.2014. Giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) dao động ở mức từ 75 - 75,5 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 11.2014.
Diễn biến này là hậu quả của leo thang căng thẳng quanh thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thay đổi thỏa thuận cũ nhằm tăng cường kiểm soát vấn đề hạt nhân Iran. Tuy nhiên, gần đến hạn chót là ngày 15.5 để các bên liên quan đáp ứng yêu cầu của Nhà Trắng, thì cả Washington lẫn Tehran đều không có dấu hiệu “xuống thang”. Vì thế, tình hình khu vực sẽ ngày càng khó lường. Không những vậy, căng thẳng giữa Iran và Israel tại Syria cũng không hề hạ nhiệt khiến cho sức nóng trong khu vực càng tăng cao.
Giữa bối cảnh an ninh chính trị căng thẳng, cả Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) mà tiên phong là Ả Rập Xê Út và Nga cũng không hề có dấu hiệu thay đổi kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác vốn được tiến hành từ năm 2016 đến nay. Chưa dừng lại ở đó, bất chấp sự chỉ trích của nhiều bên, Ả Rập Xê Út còn bị cho là có ý định đẩy giá dầu trung bình lên đến 80 USD/thùng. Chính vì thế, giá dầu vẫn đang hứng chịu tác động tiêu cực từ nhiều phía nên nguy cơ sẽ còn tăng cao, thậm chí có thể vượt xa mức 80 USD/thùng và trở nên cực kỳ khó lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.