Bất đồng chọn ứng viên châu Phi vào HĐBA LHQ: Ngôn ngữ hay chính trị ?

12/06/2020 11:14 GMT+7

Liên minh Châu Phi (AU) hiện đau đầu bởi rắc rối mới nảy sinh liên quan việc cử đại diện châu Phi vào ghế ủy viên không thường trực thay thế Nam Phi trong HĐBA LHQ.

Ngày 17.6 tới, đại hội đồng sẽ tiến hành bầu 5 thành viên không thường trực HĐBA cho nhiệm kỳ 2021 - 2022.
Hồi tháng 2, AU bỏ phiếu kín và chọn Kenya làm ứng viên duy nhất với 37 phiếu thuận và 13 phiếu không thuận (bỏ cho Djibouti). Mới đây, Djibouti yêu cầu AU xem xét lại vì cho rằng việc AU dùng lý do ngôn ngữ để lập luận cho quyết định đề cử Kenya là không thuyết phục.
AU biện luận Kenya sử dụng tiếng Anh và trong HĐBA hiện đã có Niger và Tunisia dùng tiếng Pháp nên không thể đề cử thêm nước sử dụng tiếng Pháp như Djibouti. Djibouti dẫn tiền lệ năm 2001 khi cả 3 đại diện châu Phi là Mali, Mauritius và Tunisia đều sử dụng tiếng Pháp.
Rắc rối trên đặt ra câu hỏi là ngôn ngữ hay chính trị đã chi phối quyết định của AU. AU là liên minh của 50 nước châu Phi. Mặc dù có cả quốc gia dùng tiếng Bồ Đào Nha, nhưng hai nhóm nước chính ở AU sử dụng tiếng Anh và tiếng Pháp.
Dễ nhận thấy Kenya được Mỹ và EU ủng hộ, trong khi Nga và Trung Quốc thiên về Djibouti. Vì thế, cuộc ganh đua giữa Kenya và Djibouti năm nay không chỉ biểu hiện sự đua tranh ảnh hưởng giữa hai nhóm chính trong nội bộ AU mà còn có thể phản ánh tác động của các lực lượng bên ngoài châu lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.