Bất ngờ trên chính trường Thái Lan

09/12/2008 00:03 GMT+7

Chủ tịch đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đang tiến gần hơn đến ghế thủ tướng và có thể trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. Mời nghe đọc bài

Đảo chiều

Chính trường Thái Lan đã đảo chiều một cách bất ngờ sau khi một phái trong đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) cũ có tên là “Những người bạn của Newin” rời bỏ phe thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và chạy sang hậu thuẫn đảng Dân chủ (DP). Phái này do ông Newin Chidchob đứng sau chỉ đạo, tập hợp khá nhiều thành viên của PPP cũ và đối nghịch với những thành viên khác trung thành với ông Thaksin. Ông Newin từng là một thành viên trong đảng Thai Rak Thai (TRT) và là con trai của Chủ tịch Quốc hội hiện tại, ông Chai Chidchob. Sau khi TRT bị giải tán và bản thân bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm, nhân vật từng là cánh tay phải của ông Thaksin này lui về hoạt động sau hậu trường.

Người ta bắt đầu thấy sự chia rẽ trong PPP cùng vai trò của phái Newin sau khi ông Samak Sundaravej bị Tòa án Hiến pháp truất tư cách thủ tướng và PPP gấp rút đề xuất ứng cử viên thủ tướng. Phái Newin muốn Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính khi ấy là Surapong Suebwonglee làm thủ tướng trong khi phần còn lại trong PPP hậu thuẫn ông Somchai Wongsawat, em rể ông Thaksin. Mọi việc cũng được dàn xếp ổn thỏa sau đó và phái Newin vẫn bầu cho ông Somchai. Thế nhưng, sự rạn nứt trong PPP cũ vẫn còn.

Quyết định rời bỏ phe thân Thaksin của phái Newin sau khi PPP bị giải thể trở thành điểm mấu chốt để chính trường Thái đảo cực. Cùng lúc đó, các đảng nhỏ khác trong liên minh cầm quyền xưa kia với PPP cũng “dứt áo ra đi”. Với việc khoảng 260 trên tổng số 480 hạ nghị sĩ nằm trong liên minh do DP đứng đầu, đảng này coi như cầm chắc đến 90% khả năng đưa ông Abhisit lên làm thủ tướng thứ 27 của Thái Lan.

Quá trẻ để làm thủ tướng?

Làm thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn này quả là một công việc gian nan bởi đất nước đã trải qua một thời gian dài khủng hoảng và phải rất nhọc công để vực dậy mọi thứ. Nếu ông Abhisit lên làm thủ tướng, Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) sẽ không biểu tình nữa. Tuy nhiên, Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) sẽ không vì thế mà ngồi yên. Ngày 13.12 sắp tới đây, khi UDD tổ chức cuộc đại tuần hành với việc ông Thaksin gọi điện về cho người ủng hộ, tình hình có thể sẽ bị khuấy động trở lại. Các cuộc đại biểu tình của UDD vẫn có nguy cơ nổ ra và một chính trị gia trẻ tuổi như ông Abhisit, nếu được bầu làm thủ tướng, liệu có đối phó được tình hình? Ông Abhisit năm nay 44 tuổi, có thể trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Thái Lan.

Trong khi đó, đảng Puea Thai (Vì nước Thái - PTP), đảng thay thế cho PPP, đang tìm mọi cách lôi kéo những thành viên trong phái Newin, gồm 37 hạ nghị sĩ, cùng các đảng nhỏ quay lại phe mình dù biết rằng khả năng này rất mong manh. PTP cáo buộc quân đội đứng sau việc các đảng nhỏ rời bỏ phe thân Thaksin nhưng quân đội bác bỏ điều này. Khả năng duy nhất để PTP có thể ngăn cản DP thành lập chính phủ là giải tán quốc hội và bầu cử lại. Tuy nhiên, Thủ tướng tạm quyền Chaovarat Chanweerakul, một thành viên của PPP cũ, bác bỏ khả năng đó. Theo ông, cả phe cầm quyền và đối lập trong chính phủ cũ đều đang tìm cách lôi kéo sự ủng hộ từ các bên để thành lập chính phủ. Do vậy, giải tán quốc hội là không thỏa đáng. Ông Chaovarat cũng bác bỏ việc ông không giải tán quốc hội là do con trai ông có mối quan hệ mật thiết với ông Newin.

Dù DP đang nổi lên nhưng chính trị Thái Lan vẫn còn chứa đựng nhiều điều bất ngờ đến kinh ngạc. Mọi chuyện sẽ ngã ngũ khi phiên họp bất thường của quốc hội để bầu thủ tướng mới dự định diễn ra trong tuần này. Hiện DP đã đệ đơn lên Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob và còn phải đợi Quốc vương Thái Lan phê chuẩn mới có thể mở phiên họp bất thường.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.