Bầu cử Canada: Bớt thiêng vẫn giữ được quyền

23/10/2019 11:51 GMT+7

Thông điệp của cử tri ở Canada trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua rất rõ ràng: Họ “trừng phạt” Thủ tướng Justin Trudeau nhưng vẫn để cho đảng Tự do của ông chiếm nhiều ghế nhất trong quốc hội.

Cụ thể, đảng Tự do không còn giữ thế đa số trong quốc hội nữa, nhưng vẫn có thể tiếp tục cầm quyền trong tư cách là chính phủ thiểu số hoặc liên minh với một vài đảng nhỏ.
Đối với cá nhân ông Trudeau thì kết quả như thế đậm nặng vị cay đắng. Lần bầu cử trước, ông Trudeau và đảng Tự do đã giành được thắng cử oanh liệt và vang dội. Khi đó, vai trò và ảnh hưởng cá nhân của ông Trudeau là tác nhân quyết định. Tại cuộc bầu cử vừa qua, tác nhân này đã bớt “thiêng” và tác dụng của nó đã suy giảm rất đáng kể.
Nếu lần trước, sự trở lại cầm quyền của đảng này được nhìn nhận như sự khởi đầu của một thời kỳ chính trị mới cho Canada, thì lần này kết quả bầu cử mang hàm ý thời kỳ ấy có thể không dài.
Điều đó có nghĩa là nếu như ông Trudeau và đảng Tự do Canada không cầu thị để tự thay đổi về mọi phương diện chính sách, đặc biệt về chính sách đối nội và xã hội, cũng như về văn hóa và đạo đức chính trị thì cái kết của thời kỳ chính trị mới nói trên sẽ đến sớm, thậm chí có thể còn rất sớm.
Cho dù chỉ là chính phủ thiểu số, ông Trudeau và đảng Tự do vẫn có thể yên ổn cầm quyền. Nhưng chính phủ ấy bị đổ vỡ nhanh cũng đã nhiều lần xảy ra ở xứ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.