Bầu cử ở Nicaragua: Chuyện lạ có thật

13/08/2016 09:35 GMT+7

Tháng 11 tới, ở đất nước Nicaragua sẽ có cuộc bầu cử tổng thống. Điều gây chú ý là việc đương kim Tổng thống Daniel Ortega lựa chọn chính người vợ của mình làm ứng cử viên phó tổng thống.

Ông Ortega đã từng đứng đầu nhà nước Nicaragua năm 1985, sau đó lại đắc cử tổng thống nước này năm 2006 và tái cử tổng thống năm 2011. Năm nay, ông Ortega lại ra tranh cử. Mọi trở ngại pháp lý đã được gỡ bỏ để ông Ortega không bị cản trở ra tranh cử lần thứ 3 liên tiếp. Một vài đối thủ chính trị đáng gờm cũng đã bị loại ra ngoài cuộc đua nên thiên hạ gần như không hoài nghi gì về triển vọng đắc cử của ông Ortega.
Điều gây chú ý là việc ông Ortega lựa chọn chính người vợ của mình làm ứng cử viên phó tổng thống cho cuộc bầu cử tới. Trong chính phủ hiện tại của ông Ortega, vị đệ nhất phu nhân này đảm trách cương vị người phát ngôn, mang hàm thành viên nội các và từng không ít lần điều hành nội các. Bà có kinh nghiệm chính trường và uy tín trong dân chúng.
Ở châu Mỹ, chuyện thành viên gia đình thay nhau trị vì quốc gia không hiếm, nhưng chuyện vợ chồng liên danh cùng tranh cử như vợ chồng ông Ortega hiện tại ở Nicaragua thì thật chưa từng có. Ông Ortega giải thích cho quyết định đề cử vợ mình bằng quan điểm rằng như thế mới thật sự có bình đẳng giới. Nói như thế không sai. Nhưng làm như thế không thể không tạo cảm nhận về tập trung và thu vén quyền lực, biến quốc gia thành gia đình.
Có thể ông Ortega hiện quá tự tin vào mức độ vững chắc của nền tảng và vị thế quyền lực của mình. Nhưng cũng có thể vị tổng thống này toan tính nhờ cậy vào uy tín của người vợ để chắc chắn tái cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.