Bầu cử Quốc hội Pháp: Đảng UMP chiến thắng

18/06/2007 10:36 GMT+7

Đảng trung hữu UMP của Tống thống Nicolas Sarkozy đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp đúng như các dự đoán ban đầu. Tuy nhiên đảng này còn thiếu nhiều ghế mới chiếm được đa số áp đảo, không như các kết quả thăm dò trước ngày bầu cử.

Phe trung hữu của Tổng thống Sarkozy giành được 314 ghế tại Quốc hội trong lúc đảng Xã hội của bà Segolene Royale chiếm được nhiều ghế hơn so với dự đoán ban đầu với 185 ghế. Số cử tri Pháp đi bỏ phiếu ở vòng 2 này tương đối thấp, chỉ khoảng 60%.

Đảng UMP dường như đã mất một số ghế sau khi đảng Xã hội đưa thông tin ra dân chúng rằng chính phủ dự định tăng thuế thương vụ trong thời gian sắp tới.

Có nguồn tin cho rằng cựu Thủ tướng Alain Juppé sẽ từ chức thành viên chính phủ sau khi ông không trúng cử vào quốc hội. Ông Juppé vừa được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng trong thành phần tân chính phủ của ông Sarkozy vào tháng trước.

Giới truyền thông nói rằng thất bại của ông Juppé là một đòn nặng cho cá nhân ông Sarkozy vì trước đây ông từng nói rằng bất cứ một bộ trưởng nào không đắc cử sẽ phải rời khỏi nội các chính phủ, và gần như chắc chắn ông Juppé sẽ từ chức. Tuy nhiên, chiến thắng trong kỳ bầu cử quốc hội lần này đã giúp cho Tổng thống Sarkozy có thể thực hiện các cải cách của mình thông qua cơ quan lập pháp.

Vĩnh Bảo (theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.