Bầu cử tổng thống Hàn Quốc: Phiếu bầu từ bên ngoài

05/05/2017 09:56 GMT+7

Chưa lần nào kể từ nhiều năm nay bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc lại bị tác động đến mức gần như quyết định bởi chuyện chính trị an ninh đối ngoại như cuộc bầu cử vào ngày 9.5 tới.

Chưa kịp hết choáng từ cuộc khủng hoảng chính trị quyền lực và xã hội bởi lần đầu tiên có tổng thống dân cử bị phế truất, người dân Hàn Quốc buộc phải lo ngại sâu sắc về an ninh cho chính mình, khi Mỹ và CHDCND Triều Tiên xô đẩy nhau đến bên bờ vực đụng độ quân sự.
Chuyện chính trị an ninh và đối ngoại này đã trở thành lá phiếu bầu rất quan trọng, thậm chí còn có thể quyết định, nhưng không phải ứng viên tổng thống nào cũng tận dụng được.
Xưa nay, dân ở xứ này vẫn lo ngại về mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên. Hiện tại, mối lo ngại ấy còn được bổ sung bởi những biện pháp trừng phạt của Trung Quốc với lý do Hàn Quốc để cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Mỹ và chính phủ Hàn Quốc thỏa thuận việc này để đối phó Triều Tiên trong khi đa số dân chúng ở xứ Hàn phản đối.
Mới rồi, Mỹ và Triều Tiên leo thang căng thẳng và đối địch, dọa tấn công quân sự lẫn nhau. Trung Quốc cũng gia tăng áp lực đối với Triều Tiên. Chuyện đối đầu giữa mấy nước kia với nhau nhưng nếu để xảy ra đụng độ quân sự thì dân Hàn Quốc lãnh chịu đầu tiên.
Ứng viên tổng thống nào đón bắt được tâm lý ấy của cử tri, xoa dịu nỗi lo âu của họ về an ninh, ôn hòa chứ không thái quá, chủ trương đối thoại chứ không đối địch và đưa ra được kiến giải nào đấy bảo đảm yên bình cho Hàn Quốc thì sẽ chắc chắn đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.