Bầu cử Tổng thống Mỹ cận giờ G

04/11/2012 03:30 GMT+7

Chỉ còn 3 ngày nữa là kết thúc nhưng cuộc đua giữa đương kim Tổng thống Barack Obama với đối thủ Mitt Romney chưa có dấu hiệu ngã ngũ.

Theo kết quả thăm dò do Reuters và Công ty nghiên cứu Ipos công bố ngày 3.11 (theo giờ VN), ông Obama dẫn trước 3% so với ứng viên đảng Cộng hòa Romney tại bang Virginia. Tương tự, ông chủ hiện tại của Nhà Trắng đều dẫn trước 2% tại 2 bang Ohio và Florida. Tuy nhiên, 2 ứng viên lại hòa nhau tại Colorado.

 Tổng thống Obama (phải) đang có phần lợi thế hơn so với ứng viên Romney
Tổng thống Obama (phải) đang có phần lợi thế hơn so với ứng viên Romney - Ảnh: AFP

Trong một cuộc thăm dò khác do kênh CBS và báo The Wall Street Journal cùng Viện Nghiên cứu Marist công bố ngày 3.11 (theo giờ VN), ông Obama tiếp tục dẫn điểm trước đối thủ tại 2 bang then chốt là Ohio và Florida. Cụ thể, tại bang Ohio, phần thắng tạm nghiêng về Tổng thống Obama với tỷ lệ là 51%-45%. Ở bang Florida, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama là 49% trong khi đối thủ Romney chỉ có 47%. Lần lượt có 18 và 29 phiếu đại cử tri nên bang Ohio cùng Florida được xem là những khu vực then chốt đối với kết quả bầu cử ngày 6.11. Ngoài ra, 2 bang Virginia và Colorado cũng đóng vai trò quan trọng để quyết định ai làm chủ Nhà Trắng trong 4 năm tới. Như thế, theo các kết quả khảo sát trên, ông Obama đang có phần chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể thay đổi vào giờ phút cuối vì khoảng cách giữa 2 ứng viên không chênh lệch đáng kể. Trong khi đó, việc chính phủ Mỹ công bố vừa tạo thêm 171.000 việc làm vào tháng 10 vẫn chưa đủ để Nhà Trắng cải thiện tình hình. Đó là vì tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng thêm 0,1 điểm phần trăm so với kỳ vọng và lên mức 7,9% trong tháng qua, theo AFP. Dựa vào đó, ứng viên Cộng hòa Romney than phiền kinh tế Mỹ vẫn chưa thể thoát khỏi “bế tắc hiện hữu”. Ngoài ra, ông cũng mô tả Tổng thống Obama như một “kẻ thù” của các doanh nghiệp Mỹ. Ngược lại, ông Obama không quên tận dụng các điểm cộng có được trong đợt siêu bão Sandy vừa qua nhờ vào nỗ lực ứng phó thiên tai của mình. Tờ The Telegraph dẫn lời Tổng thống Obama phát biểu vào ngày 2.11 (theo giờ VN) rằng: “Khi thảm họa tấn công trong những ngày qua, chúng ta đã thấy được sự tuyệt vời của nước Mỹ”. Đồng thời, ông cũng đả kích đối thủ về những kế hoạch cắt giảm thuế dành cho người giàu. Thậm chí, ông còn khẳng định chính sách từ thời 2 cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa là Ronald Reagan và George Bush dẫn đến cuộc khủng hoảng vừa qua cho nước Mỹ. Có lẽ, đây đều là những nỗ lực cuối cùng của cả hai phía trong cuộc đua không khoan nhượng này.  

Lê Loan

>> Đòn độc trong bầu cử Tổng thống Mỹ
>> Rooney theo dõi sát sao bầu cử tổng thống Mỹ
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Ông Obama thắng thế trong cuộc tranh luận cuối cùng
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Minh tinh đấu tỉ phú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.