Bầu cử Tổng thống Pháp: Cử tri do dự chọn ứng viên

23/04/2017 11:44 GMT+7

Nhiều người dân Pháp vẫn còn do dự, chưa biết phải chọn ứng viên nào trong vòng một của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, diễn ra ngày 23.4.

“Tôi không thích và rất thất vọng đối với tất cả ứng viên Tổng thống. Tôi sẽ bỏ phiếu trắng”, bà Ghislaine Pincont (73 tuổi) ở thành phố Lille nói, theo AFP.
Bà chỉ là một trong số 25% cử tri Pháp vẫn còn lưỡng lự không biết phải bỏ phiếu cho ai trong vòng một cuộc bầu cử Tổng thống ngày 23.4. Điều này cho thấy đây là cuộc bầu cử khó dự đoán nhất trong nhiều thập niên qua, theo nhận định của AFP.
Những cử tri do dự cho AFP biết họ không thể chọn được ứng viên cụ thể vì nghĩ rằng tất cả những người này đều không xứng đáng.
“Tôi đã quyết định chống lại tất cả ứng viên”, cử tri Aude Remy (43 tuổi) ở thành phố Lyon chia sẻ.
Hai trong số bốn ứng viên hàng đầu là người có xu hướng bài Liên minh châu Âu (EU): Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc - bà Marine Le Pen (48 tuổi), và ông Jean-Luc Melenchon (65 tuổi) thuộc phong trào Nước Pháp không khuất phục (FI). Hai ứng viên này đều tuyên bố sẽ thay đổi mối quan hệ Pháp - EU, giữa lúc Anh bắt đầu tiến trình rời khỏi liên minh này.
Bà Le Pen tuyên bố mình là người bảo vệ lợi ích của người Pháp trong một thế giới toàn cầu hóa, nhưng quan điểm về chính sách chống dân nhập cư, chống EU khiến nhiều người lo ngại về tương lai mối quan hệ giữa Pháp và EU.
Một chủ doanh nghiệp ở thành phố Toulouse, ông Tarik Boudra (41 tuổi) cho biết mình định chọn Melenchon và ứng viên - cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon, nhưng vẫn còn do dự.
“Fillon là một trong những ứng viên sáng giá nhất. Ông hứa hẹn cắt giảm thuế, điều này rất quan trọng đối với doanh nghiệp”, ông Boudra nói. Nhưng ông Fillon lại dính vào vụ bê bối tuyển dụng "khống" vợ con mình cho những công việc mà họ chưa bao giờ làm ở quốc hội.

tin liên quan

Bầu cử tổng thống Pháp diễn ra như thế nào?
Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng đầu tiên sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 23.4 khi 47 triệu cử tri bỏ phiếu chọn ra ứng viên ưu tú nhất để giải quyết các vấn đề về an ninh, thất nghiệp, kinh tế.
Theo các cuộc thăm dò, hai ứng viên hàng đầu vẫn là bà Le Pen và đại diện phong trào chính trị Tiến lên (EM) Emmanuel Macron (39 tuổi). “Họ đều hứa hẹn, nhưng rồi sẽ không giữ lời””, Elodie Grange (31 tuổi), cử tri ở thành phố Lyon nói với AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.