Bầu cử Úc bất phân thắng bại, sẽ có ‘Quốc hội treo’?

03/07/2016 19:32 GMT+7

Theo đánh giá của truyền thông, cuộc bỏ phiếu hôm 2.7 ở Úc vẫn chưa đưa ra tín hiệu ngã ngũ nào, với việc các đảng không đảm bảo khả năng giành đủ ghế ở quốc hội để nắm quyền lãnh đạo đất nước.

“Tôi tin rằng chúng tôi có thể thành lập chính phủ. Trong khi chờ đợi kết quả kiểm phiếu, tôi muốn nói với tất cả những người Úc đã bầu cho chúng tôi, những người đã bỏ phiếu cho các đảng và ứng viên khác, đây là thời điểm chúng ta phải sát cánh cùng nhau. Cuộc bỏ phiếu đã xong xuôi, chỉ còn chờ kết quả kiểm phiếu...”, The Sydney Morning Herald dẫn lời Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rạng sáng 3.7 (giờ Úc), sau một đêm dài vận động và chờ cuộc bỏ phiếu hoàn tất.

Tuy nhiên theo đánh giá của truyền thông, cuộc bỏ phiếu hôm 2.7 vẫn không đưa ra tín hiệu ngã ngũ nào, với việc các đảng không đảm bảo khả năng giành đủ ghế ở quốc hội để hình thành chính phủ.

Reuters cho rằng đảng Tự do của ông Turnbull đang ở vị trí bấp bênh, và sẽ cần sự hỗ trợ từ các đảng nhỏ, độc lập. Trong khi đó, đảng đối lập Lao động cũng ít khả năng có thể giành sự ủng hộ của những đảng nhỏ để hình thành chính phủ.

Nước Úc vẫn sẽ phải chờ ít nhất tới thứ ba (ngày 5.7) để hoàn tất việc kiểm phiếu, trong khi BBC cho biết 12 trong số 150 ghế Hạ viện còn đang trong diện nghi ngờ, khi Ủy ban Bầu cử Úc công bố đảng Lao động đang có 71 ghế, còn liên minh đảng Tự do và đảng Quốc gia Úc chiếm 67 ghế. Thủ tướng Turnbull trước đó trong ngày 3.7 nói rằng ông kỳ vọng sẽ giành đủ 76 ghế để hình thành chính phủ mới.

Lãnh đạo đảng Lao động Úc (Công đảng) Bill Shorten chỉ trích ông Turnbull vì vấn đề y tế AFP

“Tôi có thể cam kết với tất cả người dân Úc rằng chúng tôi sẽ nỗ lực đảm bảo nhà nước của quốc hội mới sẽ hình thành mà không có sự chia rẽ, thù oán nào”, ông Turnbull nói.

Cuộc bầu cử sít sao lần này xuất hiện dấu hiệu tố cáo lẫn nhau. Trước đó ông Turnbull cáo buộc phía đảng Lao động tiến hành thủ đoạn bẩn thỉu. Cảnh sát cho biết đang cân nhắc việc điều tra hàng ngàn tin nhắn do đảng Lao động gửi tới cử tri quanh dịch vụ y tế Medicare, cảnh báo rằng nó sẽ bị chính phủ liên minh mới tư nhân hóa, theo Reuters.

Trong trường hợp ông Turnbull thất bại, nước Úc sẽ có Thủ tướng thứ 5 chỉ trong 3 năm (!), và sẽ là lần đầu tiên sau 85 năm có chuyện một đảng cầm quyền ở Úc bị lật đổ chỉ sau nhiệm kỳ đầu tiên. Năm ngoái, ông Turnbull đã lên nắm quyền sau khi cựu thủ tướng Tony Abbott bị lật đổ.

Với những bế tắc hiện tại, BBC và AFP đều nhận định có khả năng Úc sẽ có “Quốc hội treo”, tình huống không đảng nào chiếm đủ đa số ghế để thành lập chính phủ mới.

Trước mắt, bất ổn chính trị đang có khả năng khiến đồng tiền Úc bất ổn, thậm chí dẫn tới việc nước này bị hạ mức tín nhiệm AAA hiện có, Reuters dẫn lời ông Shane Olivier, kinh tế gia trưởng tại công ty tư vấn đầu tư AMP Capital (trụ sở Sydney, Úc), người khẳng định sẽ sớm thấy tín hiệu tiêu cực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.