Bê bối tham nhũng ở Thái Lan lan rộng

01/12/2014 07:00 GMT+7

Gia đình bên vợ của thái tử Thái Lan Vajiralongkorn được cho là dính líu đến vụ bê bối tham nhũng rúng động giới cảnh sát nước này.

 
Thái tử Thái Lan Vajiralongkorn và vương phi Srirasmi - Ảnh: AFP

Mối liên hệ giữa gia đình vương phi Srirasmi Akharaphongpreecha và vụ bê bối tham nhũng liên quan đến nguyên Cục trưởng Cục Điều tra trung ương (CIB) Thái Lan Pongpat Chayapan chỉ được truyền thông nước ngoài nhắc đến ngày 29.11 sau khi thái tử Vajiralongkorn yêu cầu tước bỏ họ hoàng gia của gia đình vợ ông, vương phi Srirasmi Akharaphongpreecha.

Tờ Bangkok Post ngày 30.11 chỉ đưa tin thái tử Vajiralongkorn yêu cầu những người mang họ Akharaphongpreecha phải quay trở lại sử dụng họ cũ là Kerdampang. Tuy nhiên, tờ báo này nói thêm rằng đó cũng là họ của ba nghi can bị bắt trong vụ bê bối tham nhũng nói trên.

Trong khi đó, BBC cho biết có 7 nghi can trong vụ điều tra là người thân của vương phi Srirasmi. Nhân vật chóp bu: thượng tướng cảnh sát Pongpat là cậu của vương phi. Ông bị bắt vì tình nghi liên quan đến khối tài sản khổng lồ tích cóp qua việc buôn lậu và tổ chức bài bạc.

Ngoài ra, bốn anh chị em ruột cùng hai người bà con gần của vương phi cũng chung số phận. Họ bị cáo buộc dùng danh tiếng hoàng gia để hưởng lợi, thu nợ, bắt giam người trái phép và tống tiền.

Theo BBC, yêu cầu nói trên của thái tử Vajiralongkorn được xem như bước đầu tiên của việc ly hôn. Dù chưa chính thức chia tay nhưng trước đó, mối quan hệ của hai người vốn đã lạnh nhạt từ lâu. Vương phi Srirasmi là vợ thứ ba của thái tử Vajiralongkorn.

Họ cưới nhau năm 2001 và có một con trai 9 tuổi. Khi thái tử kế vị ngôi vương của vua cha, bà dự kiến sẽ trở thành hoàng hậu Thái Lan. Vụ bê bối của gia đình vương phi Srirasmi diễn ra trong một thời điểm khá nhạy cảm, khi sức khỏe của vua Bhumibol Adulyadej, 86 tuổi, đang trong tình trạng xấu.

Vụ điều tra tham nhũng liên quan đến ông Pongpat đã được báo chí Thái Lan đưa tin rộng rãi trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, do sự khắt khe của luật khi quân ở Thái Lan, không tổ chức truyền thông nào ở nước này nhắc đến mối liên hệ với gia đình vương phi.

Theo Bangkok Post, trong các hầm bí mật tại 11 căn nhà của Pongpat, cảnh sát phát hiện 1 tỉ baht tiền mặt (700 tỉ đồng) cùng khối tài sản khổng lồ trị giá 10 tỉ baht (khoảng 7.000 tỉ đồng) gồm 24 thỏi vàng, 114 giấy tờ sở hữu nhà đất, hàng trăm tượng Phật hiếm, tranh quý, ngà voi...

Tại nhà nguyên Phó cục trưởng CIB Kowit Wongrungroj, hàng loạt mô tô, xe hơi hạng sang, lá bùa bằng vàng... cũng bị phơi bày. Theo cáo trạng, trong 4 năm từ 2010 đến 2014, Kowit và Akkharawut, cựu quan chức Cơ quan Chống tội phạm Thái Lan, đã nhận hối lộ để chạy chức với giá từ 3 - 5 triệu baht/vị trí (khoảng 2 - 3,5 tỉ đồng). Ngoài ra, theo cảnh sát, Pongpat cùng những người tình nghi thừa nhận tội phỉ báng hoàng gia và nhận hối lộ từ đường dây buôn lậu dầu.

Trung tướng Boonsueb, cựu chỉ huy cảnh sát biển Thái Lan, khai đã nhận 2 - 3 triệu baht/tháng (khoảng 1,5 - 2 tỉ đồng), các thành viên khác nhận từ 12 - 13 triệu baht/tháng (khoảng 8 - 9 tỉ đồng) từ đường dây buôn lậu dầu ở miền nam Thái Lan. Để Cục trưởng và Cục phó CIB là Pongpat và Kowit “ngó lơ”, Boonseub “biếu” hai ông 153 triệu baht (khoảng 100 tỉ đồng).

Một nguồn tin của Bangkok Post ngày 30.11 cho biết, những kẻ buôn lậu dầu hiện đang bị nghi là hỗ trợ tài chính cho những nhóm ly khai tại miền nam Thái Lan và có hơn 30 quan chức cao cấp ở địa phương dính líu đến vụ này, một số đã lên Bangkok để tìm cách “chạy thuốc”.

Lam Yên

>> Thắt chặt quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Thái Lan
>> Bầu cử Thái Lan có thể bị hoãn đến 2016
>> Thủ tướng Thái Lan: “Bà Yingluck coi chừng cái miệng”
>> Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức Việt Nam
>> Thái Lan bắt đầu bếp Việt Nam bị nghi giết người
>> Thái Lan đưa ra dự luật kiểm soát biểu tình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.