Bế tắc và đơn độc

Ngọc Mai
Ngọc Mai
20/12/2018 09:31 GMT+7

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc lại tiếp tục leo thang sau khi một phát ngôn viên Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada hôm qua cho biết thêm một công dân của nước này đã bị Trung Quốc bắt giữ.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh xác nhận đang tạm giam cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vì nghi ngờ hai công dân Canada này có hành động phương hại lợi ích quốc gia Trung Quốc. Chưa rõ nhân vật thứ ba là ai và bị bắt vì lý do gì, nhưng sức ép rõ ràng đang đè nặng lên chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau.
Mặc dù các bên phủ nhận có liên quan đến vụ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt nhưng giới quan sát cho rằng đây có thể là cách Trung Quốc trả đũa và các công dân Canada chính là “con tin”. Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ, nói cách khác đây là vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc. Thế nhưng phản ứng của cả Bắc Kinh và Washington đang đẩy Ottawa vào thế gọng kìm. Trung Quốc trút giận, liên tục gây sức ép và cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Canada không thả người. Trong khi đó, thay vì ra mặt can thiệp để bảo vệ đồng minh truyền thống, Mỹ không mấy mặn mà để “giải cứu”, khiến Canada càng trở nên đơn độc trong cuộc khủng hoảng.
Trên thực tế, Canada đang kẹt giữa hai đối tác lớn nhất của mình. Theo các nhà phân tích, tình thế hiện nay một mặt phản ánh sự bị động và thiếu quyết liệt của chính quyền Thủ tướng Trudeau, nhưng mặt khác cũng phải thừa nhận Ottawa hiện không có nhiều lựa chọn để phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.