Bên tham chiến mới

30/05/2017 21:21 GMT+7

Cuộc không kích của quân đội Ai Cập trên lãnh thổ Libya không chỉ đơn thuần nhằm trả đũa sau vụ đánh bom đẫm máu vài ngày trước.

Động thái này còn tạo tiền lệ mở đường cho hoạt động quân sự trực tiếp hơn, mạnh mẽ hơn của Ai Cập ở những vùng hỗn loạn trong khu vực như Iraq, Syria, Libya và Yemen. Như vậy, Cairo đã trở thành bên tham chiến mới. Có thể nói tại những nước đang chìm trong chiến sự kể trên, chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế không đủ hiệu lực thực tế để ngăn cản hoạt động can thiệp của bên ngoài. Ai có thế mạnh nào về quân sự thì đều sử dụng và tận dụng để theo đuổi mục đích chiến lược trong khu vực.
Sự tham gia của Ai Cập còn đáng chú ý ở chỗ nước này cùng Israel và Ả Rập Xê Út trên thực tế đã thành lập liên minh đối phó những mối đe dọa an ninh chung lẫn riêng. Ai Cập cũng đã trở thành một trong những đồng minh chiến lược của Mỹ tại khu vực. Không phủ nhận Cairo hiện có nhu cầu cấp thiết về đảm bảo an ninh trước nguy cơ tấn công từ những lực lượng Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, nhu cầu ấy không lớn bằng tranh thủ Washington, Tel Aviv và Riyadh để gây dựng vai trò chính trị an ninh khu vực mạnh mẽ hơn.
Càng có nhiều bên tham chiến, tình hình chính trị an ninh ở Trung Đông và vùng Vịnh càng thêm phức tạp, diễn biến tình hình càng khó kiểm soát. Các đối tác bên ngoài tham chiến càng khó đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ngăn chặn xu hướng cực đoan hóa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.