Bên trong nhà tù, toà án của IS tại Fallujah

11/09/2016 16:15 GMT+7

Thành phố Fallujah (Iraq) đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS, nhưng những nhà tù với những "chuồng giam" và toà án còn sót lại vẫn cho thấy sự tàn bạo của tổ chức cực đoan này.

Fallujah, thành phố nằm sâu trong lãnh thổ Iraq, chỉ cách thủ đô Baghdad gần 50 km. Tuy vậy, nơi đây lại từng là hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những kẻ gieo rắc nỗi sợ hãi bằng các hành động khủng bố tàn bạo tại Iraq và Syria cùng nhiều nơi khác.
Fallujah bị IS kiểm soát từ tháng 1.2014, nhưng đến tháng 6.2016, quân đội Iraq được sự hỗ trợ không kích của liên quân phương Tây đã giải phóng thành phố này. Dù IS đã rút đi, nhưng những gì còn sót lại cũng đủ chứng minh cho sự man rợ của tổ chức này.
Theo NBC News ngày 10.9, nhiều dân thường vô tội và binh sĩ Iraq đã bị xét xử, hành hình hoặc giam giữ trong những điều kiện hết sức tồi tệ. Bên trong nhà tù chật hẹp và xiêu vẹo, IS ngăn ra thành 7 buồng giam với tường nhà, trần nhà bong tróc.
Tù nhân, phần lớn là dân địa phương, bị nhốt trong những chiếc lồng sắt mà theo NBC News là việc nhốt động vật trong đó cũng đã là một hành động tàn bạo. "Chúng thường giam tù nhân địa phương vào những lồng sắt như thú vật. Chúng làm những chiếc lồng với nhiều hình dạng cho các tư thế khác nhau như quỳ hoặc đứng. Điều đó cho thấy mức độ tàn ác của tổ chức khủng bố này", chuẩn tướng quân đội Iraq Jalil Abdulredha cho biết.
Một dấu tích khác của IS, nằm kế bên nhà tù là toà án, nơi tổ chức này thi hành luật lệ hà khắc. Toà nhà này được IS sử dụng làm toà án chính tại Fallujah.
Trần nhà được thiết kế trang trọng và có cả đèn treo. Tuy nhiên, những bức tường xung quanh thì đã bị xỉn màu. Bức tường phía sau thẩm phán còn lại dấu vết sáng hơn những vùng xung quanh, và đó là chỗ để treo lá cờ đen trắng của IS.
Những bộ bàn ghế đã bị chai sờn được xếp đặt trong phòng giống như những toà án tại Mỹ. Ông Abdulredha cho hay hầu hết bị cáo đều là người dân vô tội và thành viên của lực lượng an ninh.
Ngôi nhà này từng được IS sử dụng làm toà án NBC
Phòng xử án của IS ở Fallujah NBC
Những người này bị kết tội vì không gia nhập hàng ngũ IS, hoặc bị trừng phạt vì vi phạm những điều luật hà khắc từ luật Hồi giáo Shariah. Lực lượng quân đội Iraq từng tìm thấy những tài liệu chứa tên của những người bị xét xử và hành hình ngay tại toà án, tuy nhiên không có số liệu cho thấy có bao nhiêu người đã mất mạng ở đây.
Theo ông Abdulredha, IS đã tạo ra những luật lệ riêng của chúng mà chúng nghĩ là luật đạo Hồi. Nhưng thực tế là những luật lệ đó hoàn toàn khác xa với đạo Hồi.
Nghĩa trang của IS tại Fallujah AFP
Cách đó không xa, quân đội Iraq tìm thấy một nghĩa trang và có khoảng 300 tay súng IS được chôn ở đó. Nghĩa trang không khác gì những nấm đất được tập hợp lại cùng một chỗ. Trên mỗi nấm mồ là một bia mộ bằng đá có tên người chết và ngày mất được viết bằng thứ mực màu xanh.
Người phát ngôn Bộ chỉ huy hoạt động của lực lượng Mỹ và Iraq, Yahya Rasool nói những người chết được chôn ở đó là người Ả rập hoặc các nước Đông Á. Nhiều tên thậm chí còn nổi tiếng, thiệt mạng trước hoặc trong trận chiến giải phóng Fallujah.
Thành phố này đã bị tàn phá khoảng 10%. Chính quyền giờ đây đang nỗ lực dọn dẹp bom mìn để đón hàng ngàn người mất nhà cửa do chiến sự quay lại bắt đầu cuộc sống mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.