Bernie Sanders và nguy cơ trở thành 'phiên bản lỗi' của Donald Trump

21/02/2016 16:07 GMT+7

Với việc chỉ trích bà Hillary Clinton, ông Bernie Sanders gặp một lúc hai vấn đề có thể sẽ dẫn tới kết quả tệ hại cho ông trong cuộc đua ứng cử tổng thống Mỹ 2016 bên đảng Dân chủ.

Với việc chỉ trích bà Hillary Clinton, ông Bernie Sanders gặp một lúc hai vấn đề có thể sẽ dẫn tới kết quả tệ hại cho ông trong cuộc đua ứng cử tổng thống Mỹ 2016 bên đảng Dân chủ.

Ông Bernie Sanders đối diện nhiều thử thách lớn hơn nữa sau khi tạm thua bà Hillary Clinton tại cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín ở Nevada - Ảnh: ReutersÔng Bernie Sanders đối diện nhiều thử thách lớn hơn nữa sau khi tạm thua bà Hillary Clinton tại cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín ở Nevada - Ảnh: Reuters

Kết quả sơ bộ từ cuộc bầu cử theo hình thức họp kín (caucus) của đảng Dân chủ tại bang Nevada hôm 20.2 cho thấy ông Bernie Sanders đã bị bà Hillary Clinton tạm vượt mặt. Ông Sanders có 47,4% tỉ lệ ủng hộ, trong khi bà Clinton được 52,5% trên tổng số 85% phiếu đã kiểm, theo Reuters.

Đây không phải là cách biệt quá lớn dành cho ông Sanders, tuy nhiên nó đã phần nào phản ánh những bất lợi của Thượng nghị sĩ bang Vermont, theo nhận định của Mic, một công ty truyền thông có trụ sở ở New York.

Bất lợi này chủ yếu đến với một trong những thế mạnh ông Sanders tự hào nhất: Sự ủng hộ của những cử tri nữ trẻ tuổi.

Thất bại của ông Sanders hôm 20.2 diễn ra chỉ 2 ngày sau cuộc nói chuyện trước đám đông tại Las Vegas đêm thứ năm 18.2. Đó là thời điểm ông Sanders bị chỉ trích một lúc ở hai điểm: Phân biệt giới tính và phân biệt màu da.

Theo đó, bất chấp tự nhận mình là một người theo chủ nghĩa nữ quyền (feminist), ông Sanders bị đánh “lạc tông” với các phát biểu trước đó cho rằng bà Clinton không thể thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ, và cáo buộc bà Clinton lợi dụng những cử tri gốc Phi ủng hộ Tổng thống Barack Obama.

Mic dẫn lại câu chuyện về ca sĩ nhạc rap Killer Mike, người ủng hộ Sanders, trong một chiến dịch tại trường More House ở Atlanta tuần trước kêu gọi cử tri “đừng nên ủng hộ bà Clinton nếu chỉ vì bà ta là phụ nữ”.

Ông Sanders quanh co về những phát biểu phân biệt giới tính nhằm vào bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Trả lời vấn đề này, ông Sanders chối và nói: “Những gì Mike nói cơ bản là... mọi người không nên ủng hộ một ứng viên chỉ vì giới tính của người đó, mà hãy làm vì họ tin vào ứng viên ấy. Tôi nghĩ điều này rất có lý. Tôi không quanh co, vì chưa ai nghe tôi bảo là ‘Này các bạn, hãy cùng bỏ phiếu cho một người đàn ông’. Tôi không bao giờ làm chuyện đó cả”.

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong đêm 18.2, ông Sanders đã có những phát biểu bị cho là phân biệt chủng tộc trên BET News, một bản tin của đài Black Entertainment Television (kênh tin tức dành cho người da màu).

“Bạn biết đấy, Hillary Clinton hiện đang cố bám chặt lấy Tổng thống (Obama) càng nhiều càng tốt. Mọi thứ Tổng thống làm đều tốt hết. Bà ấy yêu thương Tổng thống, ông ta yêu thương bà ấy và tất cả chỉ có vậy thôi. Và chúng ta hiểu nó có nghĩa là gì. Đó là nỗ lực giành được sự ủng hộ từ cộng đồng người gốc Phi, nơi Tổng thống được ủng hộ cao”, ông Sanders nói.

Mic nhận định rằng khi quyết tâm làm tới cùng như các phát biểu trước đây, Sanders đã thu hẹp khoảng cách ủng hộ đáng kể với bà Clinton trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên ông ta đang tự đánh mất điều đó bằng sự “lạc tông” trong các phát biểu gần đây.

Trong khi nhiều lần công kích ông Obama và bà Clinton, phát biểu gần nhất của Sanders có vẻ xoa dịu khi nói ông Obama là “một người bạn”, và đã làm những điều tuyệt vời dù đôi khi có một số sai lầm nhất định.

Truyền thông Mỹ cho rằng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, Bernie Sanders cùng Donald Trump là những người tỏ ra gay gắt nhất trong các phát biểu của mình, không ngại chỉ trích các ứng viên khác và động chạm đến những vấn đề nhạy cảm nhất như sắc tộc, nữ quyền... Nhưng trong khi ông Donald Trump chưa “đổi màu”, có vẻ ông Sanders sẽ gặp rắc rối vì đang tự khiến mình mờ nhạt dần.

Cuộc thăm dò mới nhất của Fox News cho thấy ông Sanders chỉ còn kém bà Clinton 3 phần trăm về sự ủng hộ của phụ nữ trên toàn quốc. Và có lẽ các phát ngôn như vừa qua sẽ khó giúp chính trị gia 74 tuổi tiếp tục rút ngắn khoảng cách ấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.