Bí ẩn bao trùm cái chết cố Tổng thư ký LHQ hơn 50 năm trước

19/11/2015 12:35 GMT+7

Liên Hiệp Quốc ngày 18.11 đề nghị Mỹ và Anh công bố những tài liệu mật về cái chết bí ẩn của cố Tổng thư ký LHQ Dag Hammarskjold cách đây hơn 50 năm.

Ông Hammarskjold thiệt mạng sau khi chiếc máy bay Douglas DC-6 (chuyến bay SE-BDY) chở ông rơi vào ngày 18.9.1961 ở Bắc Rhodesia, thuộc địa của Anh và hiện giờ là Cộng hòa Zambia, nam châu Phi, theo AFP.
Một ủy ban của LHQ hồi tháng 7.2015 cho biết đã phát hiện thông tin mới cho thấy máy bay có khả năng bị tấn công và câu trả lời có thể nằm trong những tài liệu mật do Mỹ và Anh nắm giữ.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng từng lên tiếng đề nghị Mỹ và Anh công bố tài liệu mật hồi tháng 7.2015. Tuy nhiên, Mỹ và Anh đã bác bỏ đề nghị của LHQ.
Ông Ban đã lặp lại lời đề nghị này vào ngày 18.11. “Có khả năng những tài liệu mật liên quan đến chuyến bay SE-BDY trong đêm 17 và rạng sáng 18.9.1961 vẫn còn tồn tại. Chính vì thế, Tổng thư ký LHQ một lần nữa đề nghị tất cả các quốc gia thành viên LHQ công bố, giải mật những tài liệu họ đang nắm giữ có liên quan đến vụ rơi máy bay”, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của ông Ban cho biết.
Mặc dù ông Dujarric không nói rõ quốc gia thành viên nào, nhưng các quan chức LHQ xác nhận với AFP rằng Anh và Mỹ đã bác bỏ lời đề nghị cung cấp thông tin.
Bí ẩn bao trùm vụ rơi máy bay trong hàng chục năm qua và ủy ban LHQ từng đề nghị Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Nam Phi và Mỹ cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra.
Chuyến bay SE-BDY bị rơi khi đưa ông Hammarskjold, người Thụy Điển (lúc đó 56 tuổi) đến tham dự một cuộc đàm phán thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Katanga, hiện giờ là Cộng hòa Congo, từng là thuộc địa của Bỉ.
Đại hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết hồi tháng 12.2014, đề nghị làm sáng tỏ vụ rơi máy bay khiến ông Hammarskjold thiệt mạng.
Theo AFP, Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua một dự thảo nghị quyết mới trong ngày 19.11, đề nghị tăng cường hành động nhằm làm sáng tỏ vụ rơi máy bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.