Bỉ báo động an ninh tối đa vì sợ khủng bố

21/11/2015 18:53 GMT+7

Bỉ đã đóng cửa ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels và đặt mức an ninh cao nhất trong hôm thứ bảy 21.11 để ngăn các mối đe dọa tấn công ở các khu vực đông người, theo Reuters.

Bỉ đã đóng cửa ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels và đặt mức an ninh cao nhất trong hôm thứ bảy 21.11 để ngăn các mối đe dọa tấn công ở các khu vực đông người, theo Reuters.

Cảnh sát Bỉ bảo vệ các sinh viên tại Đại học Brussels. An ninh tại nước này được đặt ở mức cao nhất trong ngày 21.11 - Ảnh: ReutersCảnh sát Bỉ bảo vệ các sinh viên tại Đại học Brussels. An ninh tại nước này được đặt ở mức cao nhất trong ngày 21.11 - Ảnh: Reuters

“Lời khuyên chúng tôi dành cho người dân là hãy tránh những khu vực đông người tụ tập như các trung tâm mua sắm, buổi ca nhạc, sự kiện hay các trạm giao thông công cộng bất cứ khi nào có thể”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Trung tâm giải quyết khủng hoảng của chính phủ.

Mức báo động số 4 được đặt hôm nay 21.11 đến sau cuộc họp giữa các bộ trưởng, cảnh sát và cơ quan an ninh. Trước đây, những nơi có mức an ninh cao, đơn cử như Đại sứ quán Mỹ tại Bỉ cũng chỉ đặt ở mức 3, theo CNN.

Dù phát ngôn viên Bộ Nội vụ của Bỉ từ chối cho biết chi tiết dẫn tới các hành động mới đây, song đã hé lộ khả năng về “một mối đe dọa nghiêm trọng sắp xảy ra”.

Bỉ là nước có biên giới với Pháp, nơi vừa xảy ra vụ khủng bố liên hoàn hôm 13.11 làm chết ít nhất 129 người và hàng trăm người bị thương. CNN và Reuters đều cho rằng rất có thể vụ tấn công Paris đã tác động đến mức an ninh tại Bỉ, nơi cũng xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy khủng bố có thể hoành hành.

Ngày 14.11 qua, tức ngay trong hôm đầu tiên sau vụ khủng bố Paris, cảnh sát Bỉ đã bắt 3 người bị cho liên quan tới vụ việc trên, theo AFP.

Reuters cũng dẫn nguồn tin từ quan chức Pháp khẳng định cuộc tấn công ở Paris đã được lên kế hoạch tại Bỉ, quê hương của nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố là Abdelhamid Abaaoud, người tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và bị bắn chết trong cuộc vây ráp ở St. Denis (Paris, Pháp) ngày 18.11.

Bỉ cũng là một trong số những địa điểm vận chuyển vũ khí trái phép vào Pháp, góp phần dẫn tới việc thực hiện các vụ nổ súng diễn ra dễ dàng hơn.
Trong một diễn biến khác, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 21.11 cũng bắt thêm một người đàn ông Bỉ gốc Ma Rốc là Ahmet Dahmani tại một khách sạn sang trọng ở thành phố Antalya, nghi có liên quan vụ tấn công khủng bố Paris vừa qua, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.