Bỉ bắt 16 nghi can khủng bố, đóng cửa trường học ngày đầu tuần

23/11/2015 08:58 GMT+7

Chính phủ Bỉ đêm 22.11 công bố đã bắt giữ 16 nghi can trong 22 cuộc đột kích chống khủng bố. Thủ tướng Bỉ Charles Michel thừa nhận nước Bỉ đang "sợ xảy ra một cuộc tấn công tương tự ở Paris"

Chính phủ Bỉ đêm 22.11 công bố đã bắt giữ 16 nghi can trong 22 cuộc đột kích chống khủng bố. Thủ tướng Bỉ Charles Michel thừa nhận nước Bỉ đang "sợ xảy ra một cuộc tấn công tương tự ở Paris"

An ninh tại Brussels đang được thắt chặt tới mức tối đa - Ảnh: AFPAn ninh tại Brussels đang được thắt chặt tới mức tối đa - Ảnh: AFP

Nỗi lo sợ khủng bố khiến chính quyền Bỉ quyết định duy trì mức độ báo động khủng bố cao nhất tại Brussels, tức chính quyền đã xác định có nguy cơ "nghiêm trọng và tức thì" xảy ra tấn công khủng bố. Điều đó đồng nghĩa trong ngày hôm nay 23.11, ngày làm việc đầu tuần lẽ ra là rất bận rộn, tất cả các trường học, đại học, hệ thống điện ngầm, trung tâm thương mại... sẽ phải đóng cửa. Các cuộc thi đấu thể thao và tất cả các hoạt động tập trung đông người nơi công cộng cũng bị hủy bỏ.

Chính quyền Canada trong khi đó tuyên bố đóng cửa sứ quán tại Brussels.
Lực lượng an ninh sẽ tiếp tục canh gác cẩn thận các nhà ga và các địa điểm trọng yếu trên khắp Brussels.
Mặc dù các biện pháp kể trên đã được áp đặt hồi cuối tuần qua, nhưng duy trì nó trong ngày làm việc sẽ gây xáo trộn lớn hơn rất nhiều cho cuộc sống của người dân Brussels bận rộn.
CBS dẫn lời Georg Von Harrach, một nhà báo tự do ở Brussels nói: "Khoảng 350.000 người sử dụng hệ thống giao thông công cộng ở Brussels trong tuần. Điều đó sẽ gây xáo trộn rất lớn cho họ. Các gia đình cũng gặp rất nhiều khó khăn vì phải giữ con cái ở nhà."
Chính quyền hứa sẽ nỗ lực đem cuộc sống bình thường quay lại với người dân trong thời gian sớm nhất, sẽ đánh giá lại tình hình vào chiều hôm nay, 23.11.
Binh sĩ Bỉ hỗ trợ cảnh sát tuần tra khắp Brussels - Ảnh: Reuters
Chưa biết bao giờ "cuộc sống bình thường" mới quay lại nhưng người dân Bỉ, đặc biệt là người dân Brussels đã phải trải qua những thời khắc cực kỳ căng thẳng suốt những ngày qua. Thủ tướng Michel thừa nhận: " Điều làm chúng tôi lo sợ là một cuộc tấn công tương tự như ở Paris với sự tham gia của nhiều kẻ, cùng tấn công một lúc tại nhiều địa điểm khác nhau".
Ông cho biết quyết định tăng cường báo động khủng bố được đưa ra "dựa trên thông tin rất chính xác về nguy cơ xảy ra tấn công như ở Paris".
Công tố viên liên bang Eric Van Der Sypt hôm 22.11 cho biết trong số 22 cuộc bố ráp chống khủng bố mà cảnh sát vừa thực hiện, 19 cuộc là ở Brussels, 3 cuộc còn lại ở thành phố phía nam Charleroi. 16 người đã bị bắt nhưng trong không có Salah Abdeslam, nghi phạm tấn công Paris đang bị truy lùng gắt gao, theo BBC.
Abdeslam - người Bỉ, đã quay về nước ngay sau vụ tấn công đẫm máu Paris hôm 13.11 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.