Bị buộc tội làm phản vì không nhường đường cho tổng thống

13/04/2017 08:45 GMT+7

Lãnh đạo đảng đối lập Zambia, ông Hakainde Hichilema bị cảnh sát bắt giữ và buộc tội làm phản vì cố tình cản trở đoàn xe của tổng thống nước này.

Vụ việc xảy ra vào ngày 8.4 tại vùng Mongu, cách thủ đô Lusaka 500 km về phía tây. Theo cảnh sát Zambia, đoàn xe của ông Hichilema đã không chịu nhường đường cho đoàn xe của Tổng thống Edgar Lungu đi qua, theo Reuters ngày 12.4.
Tổng thanh tra cảnh sát Kakoma Kanganja cho biết lãnh đạo đối lập đã không tuân thủ mệnh lệnh của cảnh sát để nhường đường, nhằm gây nguy hiểm cho tổng thống.
Ông Kanganja xem hành động của ông Hichilema là vô lý, coi thường và phạm tội. Tổng thanh tra cảnh sát Zambia đồng thời nhấn mạnh cơ quan chức năng đã hành xử độc lập và không chịu áp lực chính trị.

tin liên quan

Nga bắt nhiều quan chức tình báo về tội phản quốc
Moscow bắt giữ 4 nghi phạm can tội phản quốc sau cuộc điều tra mà theo giới chức tình báo Mỹ là nhằm đáp trả cáo buộc cho rằng Điện Kremlin đứng sau vụ tấn công mạng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Cảnh sát đã đến nhà ông Hichilema ở Lusaka vào hôm 11.4 để ra lệnh bắt giữ. Ông Kanganja nói lãnh đạo đối lập cùng 5 người khác đã bị buộc tội làm phản. Theo Telegraph, tội làm phản có thể bị phạt tối thiểu 15 năm tù và tối đa là tử hình tại Zambia.
Ông Hichilema là lãnh đạo đảng Thống nhất vì Phát triển quốc gia (UPND), 2 lần bị ông Lungu (đảng Mặt trận Yêu nước) đánh bại trong các cuộc bầu cử tổng thống. Ông Hichilema không chấp nhận kết quả bầu cử hồi tháng 8.2016 vì cho là bị gian lận.
Hồi tháng 10.2016, ông Hichilema được cho tại ngoại sau khi bị buộc tội gây nổi loạn. Lãnh đạo đối lập này chỉ trích rằng sự điều hành yếu kém của chính quyền Lungu đã khiến tình hình kinh tế đất nước bị trì trệ trong nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.