Bị cáo rút súng bắn chết 3 người giữa tòa

10/04/2015 10:38 GMT+7

(TNO) Giữa lúc phiên tòa đang diễn ra, bị cáo rút súng bắn chết một luật sư, một đồng bị cáo rồi chạy xuống lầu dưới, bắn chết thêm một thẩm phán.

(TNO) Giữa lúc phiên tòa đang diễn ra, bị cáo rút súng bắn chết một luật sư, một đồng bị cáo rồi chạy xuống lầu dưới, bắn chết thêm một thẩm phán. Có thêm 2 người khác bị thương trong vụ nổ súng này.

Cảnh sát tại hiện trường - Ảnh: AFP
Chuyện xảy ra hôm 9.4 tại Điện công lý ở Milan (Ý), nơi diễn ra phiên tòa phá sản liên quan đến Claudio Giardiello, 57 tuổi.
BBC đưa tin Giardiello đã chạy thoát trên xe gắn máy sau khi gây án, nhưng sau đó bị truy đuổi và bị bắt ở ngoại ô Milan.
Hàng trăm người hoảng loạn cố chạy ra khỏi tòa nhà kể trên khi sự việc xảy ra.
Hãng tin AFP dẫn lời luật sư Marcello Ilia, người làm việc ở đây: “Đột nhiên chúng tôi nghe ít nhất là 3, 4 phát súng nổ. Chúng tôi cố tìm hiểu xem đã xảy ra chuyện gì thì bất thình lình rất nhiều cảnh sát xuất hiện, họ quát bảo chúng tôi chạy lại vào phòng. Vài phút sau, chúng tôi chạy ra. Họ thông báo có một kẻ mang vũ khí mặc đồ vét, đeo cà vạt và vẫn đang ở trong tòa án”.
Các nạn nhân được sơ tán ra khỏi tòa án - Ảnh: Reuters
Được biết sau khi gây án, thủ phạm trốn trong tòa nhà suốt hơn 1 giờ đồng hồ và vẫn xoay sở phóng xe chạy ra ngoài, chỉ bị tóm khi đã rời trung tâm thành phố được 25 km.
Camera an ninh tại tòa nhà đã ghi lại được bảng số xe của Giardiello, nhờ vậy cảnh sát có thể dễ dàng tóm được ông ta.
Một trong số các nạn nhân là một luật sư cũ của thủ phạm tên Lorenzo Appiani, người lúc đó dự phiên tòa với tư cách nhân chứng, theo báo La Repubblica. Tờ này cũng đưa tin Giardiello rút súng ra khi đang có tranh cãi giữa tòa.
Nạn nhân thứ hai là Giorgio Erba, một đồng bị cáo cùng ra tòa với Giardiello.
Hình chân dung thủ phạm do cảnh sát công bố - Ảnh: Reuters
Sau khi bắn chết 2 người, thủ phạm điên cuồng chạy khỏi phòng xử, lao đến phòng làm việc của thẩm phán tòa phúc thẩm Fernando Ciampi, bắn chết ông này. Chưa rõ mối quan hệ giữa 2 người.
Theo tin AFP, ông Ciampi đã cố gắng bảo vệ một đồng nghiệp nữ lúc đó cũng có mặt trong văn phòng.
Cảnh sát cho hay Giardiello đã bắn ra 13 phát đạn cả thảy.
Báo chí đầu tiên đưa tin thêm một người thứ tư thiệt mạng vì nhồi máu cơ tim nhưng tin tức này sau đó đã được đính chính.
Một luật sư từng làm việc với thủ phạm, ông Valerio Maraniello cho biết y là người “hung hăng và hơi hoang tưởng”.
Maraniello nhận xét: “Ông ta luôn nói rằng mọi người đang tìm cách lừa bịp mình. Ông ta không bao giờ chịu lắng nghe bất cứ một lời khuyên nào”.
Làm sao bị cáo có thể mang vũ khí vào tòa là câu hỏi lớn nhất đang được đặt ra hiện nay. Được biết tại Điện công lý, máy dò kim loại được lắp ngay cửa ra vào, buộc tất cả mọi người phải qua kiểm tra.
Tuy nhiên, theo hãng tin AP, các luật sư và thẩm phán làm việc tại đây thường được cho qua, không phải kiểm tra an ninh.
Cảnh sát xuất hiện dày đặc ngay sau vụ bắn giết - Ảnh: AFP
Có thông tin một trong các máy dò kim loại bị hỏng trong ngày hôm qua.
AFP dẫn lời Edmondo Liberati, công tố viên Milan nhận định rằng có thể thủ phạm đã dùng thẻ giả để đi bằng cửa dành cho thẩm phán và luật sư, những người không cần phải đưa tất cả vật dụng mang theo qua máy dò kim loại.
Thủ tướng Ý, ông Matteo Renzi gọi cuộc tấn công là “khoảng khắc đau đớn tột cùng”. Ông bảo để lọt vũ khí vào tòa là điều “không thể tưởng tượng được” và hứa sẽ điều tra thấu đáo vụ này.
Được biết Điện công lý nằm ngay ở trung tâm Milan, chỉ cách nhà thờ chính tòa và trung tâm mua sắm Milan có vài con đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.