Bị lăng mạ, Thổ Nhĩ Kỳ rút lính khỏi cuộc tập trận NATO

18/11/2017 11:56 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã rút quân khỏi một cuộc tập trận của NATO sau khi tên và ảnh của người lập quốc Mustafa Kemal Ataturk và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bị đưa vào danh sách kẻ địch trong cuộc tập trận.

Tổng thống Erdogan ngày 17.11 ra lệnh rút 40 lính khỏi cuộc tập trận chung của NATO ở thành phố Stavanger, cách thủ đô Oslo của Na Uy 300 km về phía tây nam. Quyết định được đưa ra sau khi tên và ảnh của nhà lập quốc Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk cùng Tổng thống Erdogan bị đưa vào bảng “kẻ địch”, theo AP.
Người gây ra sơ suất này được cho là một nhân viên hợp đồng của Na Uy và không phải là nhân viên của NATO. “Không thể nào có sự đoàn kết, liên minh như vậy được”, Tổng thống Erdogan tuyên bố.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen sau đó xin lỗi vì sự cố này và khẳng định đây là một hành động của cá nhân chứ không phản ánh quan điểm của liên minh.
Ông Stoltenberg cũng cho biết nhân viên trên đã bị đình chỉ và giới chức Na Uy sẽ đưa ra quyết định kỷ luật. Hai vị quan chức đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh quan trọng trong NATO và đã đóng góp to lớn cho an ninh của khối.
Trước đó, một mâu thuẫn cũng xảy ra giữa Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Oslo cấp quyền tị nạn chính trị cho 5 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khiến Ankara giận dữ. Năm cảnh sát này không dám quay về nước vì sợ bị bắt giữ và tra tấn sau cuộc đảo chính bất thành tháng 7.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.