Bí mật được bật mí

Ngọc Mai
Ngọc Mai
13/06/2019 10:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây vô tình bật mí cho giới truyền thông về thỏa thuận mà chính ông tuyên bố là bí mật.

Trước mặt các phóng viên, chủ nhân Nhà Trắng cầm tờ giấy gấp gọn và nói đây là một phần của thỏa thuận bí mật giữa Mỹ và Mexico. Ông không cung cấp bất kỳ nội dung chi tiết nào mà chỉ nói kế hoạch sẽ có hiệu lực bất cứ khi nào ông muốn. Tuy nhiên, nội dung văn kiện bí mật mà ông phe phẩy trên tay đã được công khai qua những cú bấm máy của phóng viên ảnh, theo tờ The Guardian.
Theo đó, văn kiện đưa ra "cách tiếp cận trong khu vực nhằm chia sẻ gánh nặng xử lý các yêu cầu về tình trạng tị nạn với người di cư", bàn về "45 ngày", đồng thời cho biết Mexico cam kết xem lại các điều luật để thực thi thỏa thuận này.
"Thỏa thuận thương mại" dài 1 trang giấy mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trước các nhà báo
Nói là bí mật nhưng phần lớn nội dung cũng đã được giới chức Mexico tiết lộ trước đó. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho hay nước này đồng ý thời hạn 45 ngày mà Mỹ đưa ra để chứng minh các nỗ lực hạn chế dòng người nhập cư. Nếu thất bại, Mexico đồng ý xem xét yêu cầu của Mỹ cho phép người di cư xin tị nạn ở Mexico, biến nước này thành “quốc gia an toàn thứ ba” - điều lâu nay phía Mexico luôn từ chối.
Thỏa thuận trên có thể được xem là tiếp diễn những bước đi thương thảo từ phía Mexico để bảo toàn quan hệ với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Trump dọa áp thuế với tất cả hàng hóa nhập từ Mexico nếu Mexico không ngăn dòng người tị nạn nhập cảnh trái phép vào Mỹ.
[VIDEO] Mexico đưa quân ra biên giới chặn di dân đến Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.