Bí mật nhà nước gì đã khiến công dân Canada bị Trung Quốc kết tội gián điệp?

02/09/2021 13:48 GMT+7

Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn tin làm rõ hành vi vi phạm của công dân Canada Michael Spavor, người bị kết tội làm gián điệp tại Trung Quốc .

Hoàn Cầu thời báo ngày 2.9 dẫn nguồn tin tiết lộ công dân Canada Michael Spavor đã chụp ảnh và quay phim các thiết bị quân sự của Trung Quốc và gửi cho người đồng hương Michael Kovrig cũng như những người khác bên ngoài Trung Quốc. Những thiết bị quân sự mà ông Spavor chụp được coi là bí mật nhà nước.
Ông Spavor và ông Kovrig bị giới chức Trung Quốc bắt vào tháng 12.2018, ngay sau khi cảnh sát Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver.
Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ với cáo buộc bà lừa gạt các ngân hàng Mỹ, khiến họ vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc cho rằng vụ bắt hai công dân Canada là nhằm đáp trả vụ việc của bà Mạnh.
Ông Spavor bị kết án 11 năm tù hồi tháng 8 với tội làm gián điệp nhưng chi tiết vi phạm không được nêu rõ cho đến bài báo của Hoàn Cầu thời báo. Theo tờ này, ông Spavor là nguồn tin chủ chốt của ông Kovrig, một nhà cựu ngoại giao. Sau khi ông Spavor bị tuyên án, Canada và Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, gọi đây là hành động "ngoại giao con tin".
Phiên tòa xét xử ông Kovrig kết thúc hồi tháng 3 và nhưng chưa rõ ngày tuyên án. Tại Canada, tòa án dự kiến phán quyết về việc dẫn độ bà Mạnh vào ngày 21.10.

Thủ tướng Canada giận dữ khi bị Trung Quốc cáo buộc "diệt chủng văn hóa"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.