Bị tạm giữ vì bàn chuyện IS trên máy bay

03/06/2015 21:08 GMT+7

(TNO) Một nhóm hành khách gồm 10 người Indonesia và 2 người Syria bị buộc rời khỏi máy bay và câu lưu tại đồn cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ vì bàn chuyện về tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trên máy bay, báo chí Indonesia cho hay hôm nay 3.6.

(TNO) Một nhóm hành khách gồm 10 người Indonesia và 2 người Syria bị buộc rời khỏi máy bay và câu lưu tại đồn cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ vì bàn chuyện về tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trên máy bay, báo chí Indonesia cho hay hôm nay 3.6.

10 người Indonesia và 2 người Syria bị buộc rời khỏi máy bay của Turkisk Airlines vì bàn chuyện IS - Ảnh: AFP

Ngày 1.6, nhóm hành khách gồm 10 người Indonesia và 2 người Syria sử dụng chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỹ Turkish Airlines từ sân bay quốc tế Ataturk ở thành phố Istanbul để đến Hatay, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ gần với Syria.

Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, một vị khách ngồi gần nhóm người này nghe họ nói chuyện bằng tiếng Ả Rập và có đề cập đến IS. Vị khách kia liền báo sự việc với phi hành đoàn. Ngay sau đó, cảnh sát kéo đến và yêu cầu 12 vị khách này rời khỏi máy bay về đồn cảnh sát.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhóm người này đang trên đường đến Syria để gia nhập IS nên giữ họ để thẩm vấn, theo tờ Jakarta Globe (Indonesia).
Tuy nhiên, câu chuyện được vỡ lẽ khi đại diện cơ quan ngoại giao của Indonesia tại Thổ Nhĩ Kỳ đến đồn cảnh sát. Ông Maya Damayanti, Lãnh sự Indonesia tại Istanbul, cho rằng vụ câu lưu là một sự nhầm lẫn khi trước đó cảnh sát nhận được thông tin tình báo nói rằng có người của IS trên chuyến bay.
Thật ra, những người này thuộc tổ chức những người Indonesia hỗ trợ người tị nạn ở Syria trước hiểm họa khủng bố của IS. Họ đang trên đường đến Hatay để thực hiện dự án của nhóm cùng sự giúp đỡ của người dân địa phương, đài Channel News Asia (Singapore) dẫn nguồn tin từ trang tin Merdeka.
“Hatay giáp ranh với Syria không phải là nơi du lịch. Nếu người nước ngoài nào đến Hatay sẽ bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hỏi lý do và kế hoạch đến đây”, Lãnh sự Indonesia cho biết.
Nhóm người Indonesia đã báo cáo với giới chức ở Istanbul về kế hoạch của họ, nhưng thông tin này không được chia sẻ giữa các cơ quan, dẫn đến sự nhầm lẫn trên.
Sau đó 10 người Indonesia và 2 người Syria được phóng thích sau 4 giờ bị câu lưu và thẩm vấn ở đồn cảnh sát. Họ được phép tiếp tục hành trình đến Hatay. Tuy nhiên, theo Channel News Asia, nhóm này đã hủy bỏ chuyến đi và đã quay về Indonesia ngày hôm nay 3.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.