Bị tổng thống tố tham nhũng, Tòa tối cao Mexico giảm lương thẩm phán

09/01/2019 15:00 GMT+7

Tòa án Tối cao Mexico tuyên bố cắt giảm lương 25% đối với các thẩm phán sau khi tân Tổng thống Andrés Manuel Lopez Obrador chỉ trích thu nhập của họ quá cao là “tham nhũng”.

Tòa án Tối cao Mexico trong một tuyên bố ngày 8.1 cho biết 11 thẩm phán sẽ bị cắt giảm lương 25%. Bản thân Tổng thống Obrador đã tự cắt giảm lương 60% (tức giảm 5.500 USD) mỗi tháng.
Ông Obrador hồi tháng rồi đã trình lên Quốc hội dự luật về mức cắt giảm lương tối đa đối với tất cả công chức là 60%. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã ngăn chặn dự luật này và gọi đây là sự xâm phạm quyền lợi của người lao động.
[VIDEO] Muốn mua máy bay tổng thống? Đây là cơ hội của bạn
Sau đó, Tổng thống Obrador kịch liệt chỉ trích mức lương “khủng” của các thẩm phán tại Tòa án Tối cao. Chẳng hạn, chánh án hồi năm 2018 có lương tháng vào khoảng 578.000 peso (29.900 USD).
“Tôi nghĩ rằng mức lương 600.000 peso của một vị công chức là tham nhũng trong đất nước vẫn còn quá nhiều người nghèo”, ông Obrador nói.
Sau khi nhậm chức, ông Obrador đã tuyên bố sẽ chấm dứt chế độ lương hưu cho các cựu tổng thống, cắt giảm lương quan chức cấp cao nhằm tiết kiệm ngân sách, quét sạch tham nhũng và tội phạm ma túy.
Người dân tham quan dinh tổng thống REUTERS
Ông Obrador còn từ chối sống tại dinh tổng thống theo đài Al-Jazeera. Thay vào đó, ông quyết định chuyển đổi dinh thực này thành trung tâm văn hóa, mở cửa tự do cho người dân. Bản thân nhà lãnh đạo 65 tuổi sẽ sống trong một căn hộ ở trung tâm thủ đô Mexico City.
Ông Obrador cũng đã rao bán chiếc chuyên cơ do người tiền nhiệm Enrique Peña Nieto ra lệnh mua và cho biết sẽ công du bằng máy bay thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.