Bị tước mất ngai vàng Monaco, một quý tộc kiện chính phủ Pháp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/08/2018 16:47 GMT+7

Một quý tộc người Pháp đang kiện chính phủ nước này vì đã thay đổi quy định khiến gia đình ông bị tước mất ngai vàng ở Công quốc Monaco.

Ông Louis de Causans sống ở Paris đang đòi chính phủ Pháp bồi thường 351 triệu euro (9.308 tỉ đồng) vì đã sửa đổi chính sách kế vị khiến gia đình ông mất ngai vàng, theo tờ Le Parisien.
Sự thay đổi được thực hiện dưới thời của ông hoàng Louis II, người trị vì từ năm 1922-1949. Ông Louis yêu say đắm vũ nữ Marie-Juliette Louvet và có con với bà này vào năm 1898, đặt tên là Charlottte. Tuy nhiên, vì hai người chưa cưới nên cô Charlotte bị coi là con không hợp thức, do đó không thể kế vị.
Theo quy định, ngai vàng sẽ được chuyển cho người anh em họ của ông Louis là bá tước Guillaume II xứ Wurtemberg, tổ tiên người Đức của ông Caucans.
Tuy nhiên vào thời điểm đó, Pháp đang ở bờ vực của Thế chiến 1 nên không chấp nhận để ngai vàng ở Monaco bị người Đức nắm giữ. Chính quyền Pháp được cho là đã gây sức ép lên gia đình ông Louis và cuối cùng Monaco thông qua một sắc luật cho phép ông hợp thức hóa con gái của mình.
Ông hoàng Albert II của Monaco AFP
Sắc luật bị phản đối và đến năm 1918, Pháp cùng Monaco ký hiệp ước quy định rằng trong trường hợp ngai vàng ở Monaco bị bỏ trống thì Pháp sẽ có vai trò bảo hộ cho công quốc này. Bên cạnh đó, hiệp ước cũng cho phép ông Louis nhận con gái mình là người kế vị chính thức.
Năm 1922, ông Louis lên ngôi sau khi cha mình qua đời và con gái ông trở thành người nối ngôi chính thức. Đến tháng 10.1924, bá tước Guillaume II từ bỏ quyền kế vị ở Monaco.
Ông Causans tố cáo chính việc gây sức ép của chính quyền Pháp đã khiến gia đình ông mất ngai vàng và ông không nhận được bất kỳ bổng lộc nào từ vương triều ở Monaco. Vị quý tộc này cũng tuyên bố đây là cuộc đấu tranh của ông với chính quyền Pháp và ông không có hiềm khích gì với người họ hàng Albert II hiện đang trị vì ở Monaco.
Số tiền mà ông đòi bồi thường được tính theo số tuổi của ông và giá trị tài sản của Monaco. Vị quý tộc này cho biết đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Pháp bồi thường vào ngày 2.7 và ra thời hạn 2 tháng để trả lời. Nếu không được đáp ứng, ông tuyên bố sẽ kiện ra tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.