Biển Đông tiếp tục nóng ở Hội nghị quốc phòng ASEAN

02/11/2015 16:37 GMT+7

(TNO) Biển Đông là một trong những vấn đề nóng sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ ba diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 2-5.11.

(TNO) Biển Đông là một trong những vấn đề nóng sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ ba diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 2 - 5.11.

Một cuộc họp trong khuôn khổ ADMM ngày 2.11 - Ảnh: Lam YênMột cuộc họp trong khuôn khổ ADMM ngày 2.11 - Ảnh: Lam Yên
Tham dự hội nghị lần này, ngoài Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN còn có bộ trưởng tám nước đối tác đối thoại: Mỹ, Nga, Úc, Hàn Quốc, New Zealand, Nhật, Ấn Độ và Trung Quốc. Đại diện Việt Nam là thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến.
Trước thềm hội nghị, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn sẽ công bố lập trường của Trung Quốc về an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời nêu rõ chủ trương và biện pháp của Trung Quốc trong việc bảo vệ ổn định và hoà bình khu vực.
Bộ trưởng quốc phòng Malaysia - Ảnh: Lam YênBộ trưởng Quốc phòng Malaysia - Ảnh: Lam Yên
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết một trong những vấn đề nóng tiếp tục được thảo luận tại Hội nghị lần này là Biển Đông, mà nổi cộm là hoạt động quân sự và xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc.
Tuần trước, sáng ngày 27.10, hải quân Mỹ đã triển khai tàu khu trục USS Lassen trang bị tên lửa dẫn đường tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa. Đây được xem là một động thái “nắn gân” của Mỹ trước việc coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông.
Ngày 29.10, Toà trọng tài thường trực (PCA) cũng khẳng định đủ thẩm quyền thụ lý vụ Philippines kiện Trung Quốc trong việc tranh chấp trên Biển Đông, dù Trung Quốc từ chối không tham gia.
Tuy nhiên, theo hãng tin Kyodo (Nhật), bản dự thảo Tuyên bố chung của Malaysia lần này không đề cập chữ nào đến Biển Đông mà chỉ nói “chung chung” nhấn mạnh tầm quan trọng quyền tự do hàng hải và hàng không theo các nguyên tắc của luật quốc tế (trong đó có Công ước LHQ về luật biển 1982 (UNCLOS).
Tại buổi họp báo chiều ngày 2.11, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết, với chủ đề “Duy trì sự ổn định an ninh khu vực và hướng tới người dân”, hội nghị lần này sẽ thảo luận về biện pháp thúc đẩy hợp tác an ninh quốc phòng để bảo vệ hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực; tăng cường xây dựng lòng tin trong các thách thức về an ninh quốc phòng như an ninh lãnh thổ, an toàn hàng hải, thảm hoạ, thiên tai…
Bên cạnh đó, ASEAN phải tìm giải pháp khả thi trước nguy cơ một số nước ASEAN trở thành trạm trung chuyển của những kẻ khủng bố trong việc di cư bất hợp pháp. Trước mắt, lực lượng vũ trang Malaysia sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt về vấn đề tuần tra eo biển Malacca với sự tham gia của bốn nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.
Ngoài ra, phiến quân IS cũng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm. “Phiến quân IS là hiểm hoạ trước mắt đối với an ninh khu vực. Nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, nó sẽ biến khu vực ASEAN trở thành thảm hoạ tồi tệ nhất trên thế giới”, ông Hussein nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.