Biệt kích Navy SEAL giết bin Laden bị kỷ luật

09/11/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Bảy thành viên nhóm biệt kích Navy SEAL tinh nhuệ của Mỹ, bao gồm một người tham gia chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden, đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách vì tiết lộ tài liệu mật trong khi giúp sản xuất một trò chơi điện tử.

(TNO) Bảy thành viên nhóm biệt kích Navy SEAL tinh nhuệ của Mỹ, bao gồm một người tham gia chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden, đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách vì tiết lộ tài liệu mật trong khi giúp sản xuất một trò chơi điện tử.

Hãng tin CBS News cho hay toàn bộ bảy biệt kích bị kỷ luật là thành viên của đội SEAL Team Six ưu tú.

CBS News tường thuật hôm 8.11 rằng bảy người nói trên đã tham gia làm việc trong hai ngày vào mùa xuân và mùa hè dưới tư cách chuyên gia tư vấn được trả tiền cho nhà sản xuất trò chơi Medal of Honor: Warfighter (tạm dịch: Huân chương Danh dự: Chiến binh).

Một quan chức Mỹ giấu tên đã xác nhận những chi tiết được CBS News tường thuật, theo Reuters.

Một quan chức quốc phòng khác cho hay những thành viên khác của SEAL Team Six cũng đang bị điều tra vì dính líu đến trò chơi điện tử nói trên.

Bảy người bị kỷ luật đã nhận được thư khiển trách và bị trừ nửa lương trong hai tháng, theo Reuters.

Biệt kích Navy SEAL giết bin Laden bị kỷ luật
Hình ảnh các biệt kích SEAL Team Six trong một bộ phim về vụ tiêu diệt bin Laden - Ảnh: AFP

Nhà sản xuất trò chơi điện tử Electronic Arts đã quảng cáo rằng các biệt kích thật, cả những người đang làm nhiệm vụ và giải ngũ, đã tham gia tư vấn để biến trò chơi trở nên giống như thật.

Hiện không rõ những tài liệu mật bị các biệt kích để rò rỉ là gì, song theo tường thuật họ đã sử dụng những tài liệu của hải quân Mỹ.

Chuẩn đô đốc Garry Bonelli, phó chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến tranh đặc biệt hải quân, phát biểu trong một thông báo về hình thức kỷ luật: “Chúng tôi không dung thứ việc xa rời những chính sách chi phối đến việc chúng tôi là ai và chúng tôi làm gì trong tư cách thủy thủ của hải quân Mỹ”.

Cách đây hai tháng, Lầu Năm Góc đã đe dọa khởi kiện cựu biệt kích Navy SEAL Matt Bissonnette vì viết một cuốn sách về chiến dịch tiêu diệt bin Laden ở Pakistan hồi tháng 5.2011.

Lầu Năm Góc nói việc xuất bản cuốn sách No Easy Day (tạm dịch: Ngày không dễ dàng) vi phạm các thỏa thuận bảo vệ bí mật mà Bissonnett đã ký khi còn tại ngũ.

Các luật sư của Bissonnette và nhà sản xuất khẳng định cuốn sách đã được xét duyệt cẩn thận để bảo đảm không tiết lộ thông tin mật và tác giả đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Sơn Duân

>> Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden
>> Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden
>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden
>> Mỹ bác tin ông Obama từng tha chết cho bin Laden
>> Mỹ thả đầu bếp của Osama bin Laden
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.