Biệt kích Pháp giải cứu con tin khỏi tay al-Qaeda

07/04/2015 09:31 GMT+7

(TNO) Lực lượng biệt kích Pháp hôm 6.4 đã giải thoát một con tin người Hà Lan khỏi tay al-Qaeda ở Mali sau hơn 3 năm bị cầm giữ.

(TNO) Lực lượng biệt kích Pháp hôm 6.4 đã giải thoát một con tin người Hà Lan khỏi tay al-Qaeda ở Mali sau hơn 3 năm bị cầm giữ, theo Reuters.

Binh sĩ Pháp giúp đưa ông Rijke (giữa) tới nơi an toàn - Ảnh: AFP
Con tin là ông Sjaak Rijke, một người lái tàu bị bắt cóc từ tháng 11.2011 cùng với 2 con tin khác. Vợ ông lúc đó đã may mắn thoát được.
Chiến dịch giải cứu diễn ra lúc rạng sáng. Lính biệt kích Pháp đã tiêu diệt 2 tay súng và bắt 2 người khác trong chiến dịch kể trên, theo thông tin từ Barkhane - lực lượng Pháp đóng tại khu vực.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Bert Koenders cho biết sức khỏe ông Rijke trong tình trạng ổn định. Ông đã được đưa an toàn tới một căn cứ tạm ở Tessalit, miền đông bắc Mali, trong khi chờ trở về đoàn tụ với gia đình. Tại Woerden (Hà Lan), quê hương ông Rijke, nhiều người treo cờ chia vui với gia đình ông.
Sức khỏe ông Sjaak Rijke đang ổn định - Ảnh: AFP
Được biết nhóm bắt cóc Rijke là AQIM, chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại quốc gia Tây Phi Mali. Hồi tháng 11.2014, nhóm này đã tung một đoạn video ghi hình Rijke cùng với Serge Lazarevic, một công dân Pháp cũng bị bắt cóc.
Lazarevic đã bị giam cầm ở khu vực Sahara trong suốt 3 năm, sau đó được trả tự do hồi tháng 12 năm ngoái để đổi lấy 4 phiến quân Hồi giáo có dính líu tới al-Qaeda ở bắc Phi.
Được biết Pháp bắt đầu can thiệp quân sự để chống lại các tổ chức phiến quân có dính líu tới al-Qaeda ở Mali, một thuộc địa cũ của Pháp từ tháng 1.2013. Lực lượng Barkhane đã được thành lập, gồm 3.000 binh sĩ để truy bắt các phần tử này dọc theo sa mạc Sahara, vắt qua 5 quốc gia cả thảy, từ CH Chad đến Mauritania.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.