Biểu tình chống cảnh sát lan tới Hy Lạp

08/12/2014 06:00 GMT+7

Hàng chục ngàn người đã biểu tình ở thủ đô và nhiều thành phố lớn của Hy Lạp trong cuối tuần qua để tưởng niệm thiếu niên 15 tuổi Alexis Grigoropoulos bị cảnh sát bắn chết hồi năm 2008 tại Athens, theo AFP.

 Biểu tình chống cảnh sát lan tới Hy Lạp
Người biểu tình giằng co với cảnh sát chống bạo động tại Athens - Ảnh: AFP

Sau sự kiện thiếu niên 15 tuổi Alexis Grigoropoulos bị cảnh sát bắn chết hồi năm 2008 tại Athens đã dẫn đến làn sóng bạo động chưa từng có kéo dài suốt 1 tháng ở nước này. Tuy năm 2010, viên cảnh sát nói trên đã lĩnh án tù chung thân nhưng ngày tưởng niệm Grigoropoulos hằng năm vẫn diễn ra khá căng thẳng.

Năm nay, sự kiện này thu hút sự tham gia rầm rộ hơn hẳn những năm gần đây do ảnh hưởng bởi làn sóng phản đối cảnh sát dùng vũ lực đang nổ ra ở Mỹ.

Ngày 7.12, tại Athens khoảng 10.000 người xuống đường, mang theo khẩu hiệu “Từ Athens đến Ferguson, không có chỗ cho công lý, không có chỗ cho hòa bình”, nhắc đến vụ thanh niên da đen Michael Brown bị cảnh sát bắn chết ở thành phố Ferguson của Mỹ.

Khởi đầu trong trật tự từ khu vực trung tâm nhưng bạo động nổ ra khi đoàn biểu tình đến gần trụ sở quốc hội Hy Lạp. Những người quá khích đã đập phá nhiều cửa hàng và ném gạch đá, bom xăng về phía cảnh sát. Lực lượng an ninh phải đáp trả bằng hơi cay và vòi rồng. Ít nhất 200 người đã bị bắt.

Trong khi đó, các hoạt động nhằm phản đối việc cảnh sát “dùng bạo lực quá mức đối với người da đen” cũng tiếp tục diễn ra ở nhiều thành phố của Mỹ.

Trong ngày 7.12, nhiều người đã xuống đường đêm thứ 4 liên tiếp tại quảng trường Thời Đại ở thành phố New York để phản đối việc viên cảnh sát da trắng không bị truy tố vì gây ra cái chết của người đàn ông da đen Eric Garner hồi tháng 7. Cùng ngày, tại thành phố Berkeley bang California, biểu tình đã kết thúc trong bạo động sau khi đám đông quá khích tấn công cảnh sát, khiến nhiều người bị thương.

Lan Chi

>> Bí ẩn một hầm mộ cổ ở Hy Lạp
>> Động đất 6,1 độ Richter ở Hy Lạp
>> Công chức Hy Lạp đổ xô chạy bằng cấp
>> Hy Lạp nghe lén điện thoại đại sứ Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.