Biểu tình lớn chưa từng có, Thái Lan giải tán hạ viện

10/12/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua, thủ đô Bangkok của Thái Lan tê liệt vì cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay, buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải giải tán hạ viện.

 Biểu tình lớn chưa từng có, Thái Lan giải tán hạ viện
Người biểu tình bao vây tòa nhà chính phủ - Ảnh: Minh Quang

Chưa bao giờ trong lịch sử Thái Lan số người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ lại nhiều đến thế với tâm điểm nóng bỏng nhất là khu vực tòa nhà chính phủ. Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, đến khoảng 10 giờ sáng khu vực này chỉ có vài ngàn người tập trung và nhiều người chán nản định quay về. Thế nhưng chưa đầy 1 giờ sau, hàng trăm ngàn người ùn ùn kéo đến bao vây toàn bộ khu nhà. Không còn một chỗ đứng trong vòng bán kính một cây số xung quanh dinh thủ tướng, người biểu tình đập phá cả hàng rào bê tông và kẽm gai bảo vệ nhưng không tiến vào khuôn viên. Đám đông cuồng nộ chen lấn và la hét cùng với sức nóng của buổi trưa như đốt cháy cả tòa nhà chính phủ nhưng lực lượng an ninh kiềm chế, không sử dụng vũ lực, hơi cay hay vòi rồng mà chỉ có mặt để bảo đảm không xảy ra bạo động.

Ở trung tâm Bangkok, người ta đổ ra đường, cầm cờ và băng rôn, lấp kín các đại lộ. “Không thể tin được, hôm nay sẽ đi vào lịch sử Thái Lan. Cả triệu người xuống đường và chúng tôi đã chiến thắng”, nghị sĩ đối lập Aswin Khamano tuyên bố với Thanh Niên. Tuy nhiên, phía cảnh sát cho rằng số người tham gia không lên đến mức 1 triệu. Nhờ các bên đều kiềm chế nên không xảy ra bạo lực và quân đội Thái Lan tuyên bố tình hình “vẫn đang trong vòng kiểm soát”.

Nhằm giải tỏa căng thẳng đang leo thang và bế tắc hiện nay, Thủ tướng Yingluck Shinawatra và nội các trưa 9.12 bất ngờ xuất hiện trên truyền hình tuyên bố giải tán hạ viện và tổ chức bầu cử mới. “Sau khi tìm hiểu ý kiến của các bên, với tư cách là thủ tướng tôi quyết định giải tán hạ viện và trao quyền lực về cho người dân. Tuy nhiên, chính phủ vẫn được duy trì cho đến khi chính phủ mới được thành lập”, bà Yingluck nói với giọng run run. Quyết định này đã được Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn và bầu cử mới sẽ diễn ra chậm nhất vào ngày 2.2.2014. Cùng ngày, đảng cầm quyền Puea Thai tuyên bố vẫn tiếp tục đề cử bà Yingluck cho chức thủ tướng trong lần bầu cử tới.

Tuy nhiên, động thái của chính phủ vẫn chưa làm thỏa mãn phe chống đối vì phe này đòi giải tán chính phủ ngay lập tức và lập cái gọi là “Hội đồng nhân dân” để cầm quyền trước khi bầu cử lại. “Cả dòng họ ông Thaksin phải rời khỏi Thái Lan và chúng tôi sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi đạt được điều này”, nghị sĩ Aswin tuyên bố. Còn thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thauagsuban, dù tuyên bố đã “chiến thắng”, vẫn khẳng định sẽ tiếp tục chiếm giữ đường phố, kể cả khu vực tòa nhà chính phủ, trong 3 ngày để gây áp lực buộc bà Yingluck từ chức và giải tán luôn chính phủ.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Hàng triệu người Thái xuống đường biểu tình
>> Biểu tình ở Thái Lan: Câu chuyện cảm động về mẹ con ở hai đầu chiến tuyến
>> Người biểu tình và cảnh sát Thái Lan tay bắt mặt mừng sau đối đầu
>> Chùm ảnh: Người biểu tình Thái tràn vào tổng hành dinh thủ tướng
>> Phe biểu tình Thái Lan tuyên bố chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.