Biểu tình trên… mái nhà Quốc hội

12/10/2009 11:25 GMT+7

(TNO) Cho đến hôm nay (12.10), các nhà hoạt động môi trường thuộc tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) vẫn còn… chiếm đóng trên nóc trụ sở Quốc hội Anh, theo hãng tin AFP.

Sở dĩ có chuyện như vậy là vì các nhà hoạt động môi trường muốn hối thúc các nghị sĩ xứ sương mù cải cách chính sách về thay đổi khí hậu của nước này trước khi Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra ở Copenhagen (Đan Mạch) vào ngày 7-18.12 tới.

AFP đưa tin, từ hôm qua (11.10), khoảng 30 nhà hoạt động thuộc tổ chức Hòa bình Xanh đã leo lên mái của Tòa nhà Quốc hội ở trung tâm London, giương nhiều biểu ngữ màu vàng có nội dung như sau: “Hãy thay đổi chính sách, hãy cứu khí hậu”.

Nhóm biểu tình đã “định cư” trên mái nhà Quốc hội suốt đêm qua để chờ các nghị sĩ trở lại làm việc vào hôm nay sau kỳ nghỉ hè, nhằm kêu gọi họ ký một bảng tuyên ngôn gồm 12 điểm nhằm cắt giảm khí thải và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

“Chúng tôi phải làm nóng cuộc thảo luận vì chúng tôi thật sự không còn nhiều thời gian”, Giám đốc điều hành tổ chức Hòa bình Xanh John Sauven nói.

Phát biểu với hãng tin AFP từ trên nóc Tòa nhà Quốc hội, một nhà hoạt động môi trường của Hòa bình Xanh tên Brikesh Singh cho hay những người biểu tình đều có đầy đủ áo ấm nên họ dễ dàng qua đêm trên mái nhà.

“Tòa nhà này (Tòa nhà Quốc hội Anh) được xem là mẹ của tất cả các Tòa nhà Quốc hội và Anh là một trong những nước phát triển hàng đầu thế giới. Chúng tôi muốn họ (nghị sĩ) nhận được thông điệp rõ ràng rằng nếu các bạn muốn đạt được một thỏa thuận cứu hành tinh tại Copenhagen thì chúng tôi cần thay đổi chính sách khí hậu”, Singh nói.
 
Theo một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát London, giới chức cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và đã nói chuyện với các nhà hoạt động song chưa thực hiện bất cứ vụ bắt giữ người nào.

 Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.