Bình Nhưỡng hay Bắc Kinh, ai đề xuất chuyến thăm của lãnh đạo Kim Jong-un?

Văn Khoa
Văn Khoa
31/03/2018 14:00 GMT+7

Theo hãng thông tấn KCNA, chuyến thăm Bắc Kinh vừa qua của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là do Bình Nhưỡng khởi xướng, trái với thông tin từ báo chí Trung Quốc rằng chính Bắc Kinh đã gửi lời mời.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ông Kim thăm Trung Quốc từ ngày 25-28.3 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, theo KCNA, lời mời chỉ được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng đề xuất với ông Tập và giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc về chuyến thăm, theo KCNA.
Trong cuộc gặp tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ông Kim cho hay ông “rất xúc động vì sự chân thành và quan tâm sâu sắc từ [ông] Tập Cận Bình cùng lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc, để chuyến thăm thành công được tiến hành trong thời gian ngắn sau khi [họ] vui vẻ chấp nhận đề xuất”, theo KCNA.
Giới quan sát cho rằng Trung Quốc chỉ thực hiện nghi thức ngoại giao là gửi lời mời tới ông Kim sau khi Bình Nhưỡng đưa ra đề xuất chuyến thăm, theo tờ South China Morning Post.
Chuyến thăm bất ngờ nói trên diễn ra giữa lúc các bên đang nỗ lực chuẩn bị cho hai cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. “Ông Kim hiểu rõ lợi thế đàm phán của mình sẽ khác khi nhận được sự hậu thuẫn của Trung Quốc, nhất là khi nhiều người trong đội ngũ cố vấn an ninh Mỹ có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên”, tờ Financial Times dẫn lời chuyên gia Lee Jong-nam tại Đại học Hàn Quốc đánh giá.
Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập tại Đại lễ đường nhân dân, lãnh đạo Kim nhấn mạnh việc ông lựa chọn Trung Quốc làm điểm đến đầu tiên khi ra nước ngoài là nhằm thể hiện mong muốn tiếp tục phát triển truyền thống hữu nghị giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên có nhiều biến động nhanh như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.