Binh sĩ Nga 'đi lạc' qua Ukraine

27/08/2014 03:00 GMT+7

Vụ các lính dù Nga bị bắt giữ ở Ukraine phủ bóng lên cuộc hội đàm được trông đợi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko.

Vụ các lính dù Nga bị bắt giữ ở Ukraine phủ bóng lên cuộc hội đàm được trông đợi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko.

Binh sĩ Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Reuters

Cơ quan an ninh Ukraine hôm qua thông báo quân đội nước này đã bắt giữ 10 lính dù Nga ở gần làng Dzerkalne tại miền đông Ukraine, cách biên giới với Nga khoảng 20 - 30 km. “Các lính Nga đã bị bắt giữ cùng giấy tờ tùy thân và vũ khí. Các nhà điều tra đã mở cuộc điều tra hình sự về việc các công dân Nga có vũ trang vượt biên trái phép”, theo thông báo từ Ukraine. Truyền hình Ukraine cũng đã phát đi những hình ảnh về các lính Nga bị bắt, theo AFP.

Phía Nga nhanh chóng lên tiếng nói rằng các binh sĩ nước này đã “đi lạc” qua biên giới hai nước. “Các binh sĩ thật sự đang tham gia tuần tra ở khu vực biên giới Nga - Ukraine và đã vô tình vượt qua biên giới ở khu vực không được phân định rõ ràng. Theo chúng tôi biết, họ không hề kháng cự khi bị lực lượng Ukraine bắt giữ”, 3 hãng tin Nga RIA-Novosti, ITAR-TASS và Interfax cùng dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 26.8. Tuy nhiên, Kiev đã bác lời giải thích này, nói rằng các binh sĩ trên đang thực hiện sứ mệnh đặc biệt tại Ukraine. Trước đó, quân đội Ukraine khẳng định 10 xe tăng và 2 xe bọc thép chở quân đã “từ phía Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine” tại khu vực biên giới gần thành phố Mariupol. Theo nguồn tin, quân đội Ukraine đã phá hủy 2 xe tăng và phong tỏa khu vực trên.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko tại thủ đô Minsk (Belarus) trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Hải quan, một khối thương mại do Nga dẫn đầu. Đây là lần gặp gỡ thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo sau cuộc gặp đầu tiên tại Pháp hồi tháng 6. Phát biểu trước hội nghị có cả sự tham dự của những đại diện đến từ Liên minh Châu u (EU), Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh ông sẽ làm mọi điều có thể để ngăn chặn đổ máu ở miền đông Ukraine và bắt đầu tiến trình tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Ông tuyên bố công cụ hữu hiệu duy nhất để chấm dứt đổ máu là kiểm soát hiệu quả biên giới với Nga, ngăn chặn dòng chảy vũ khí cung cấp cho quân nổi dậy và phóng thích tù binh. Còn nhà lãnh đạo Nga khẳng định cuộc khủng hoảng khó có thể giải quyết thông qua việc leo thang sử dụng vũ lực hoặc từ chối đối thoại hòa bình với các đại diện của miền đông Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, ông Poroshenko ngày 25.8 đã giải tán quốc hội và ấn định tổ chức bầu cử sớm vào ngày 26.10. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Poroshenko lý giải việc giải tán quốc hội là cần thiết sau khi liên minh cầm quyền tan rã hồi tháng trước. Theo hiến pháp Ukraine, nếu liên minh mới không được thành lập trong vòng một tháng thì tổng thống phải giải tán quốc hội, kêu gọi tổ chức bầu cử sớm. Tổng thống Poroshenko khẳng định việc bầu cử trước thời hạn cũng phù hợp với “mong đợi của đa số người dân Ukraine”, đồng thời gọi đây là động thái nhằm “làm trong sạch” quốc hội vì nhiều nghị sĩ hiện là những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Danh Toại

>> Quân Ukraine đụng độ “đoàn xe quân sự Nga”
>> Ukraine: Nổ ra trận chiến giữa biên phòng Ukraine với đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga sẽ gửi thêm một đoàn xe chở hàng hóa viện trợ đến Ukraine
>> Đoàn xe viện trợ Nga rời Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.