Bộ ba sắp hòa giải

19/10/2015 09:37 GMT+7

Vào đầu tháng 11 tại Hàn Quốc sẽ có cuộc gặp giữa lãnh đạo cao cấp nhất của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Vào đầu tháng 11 tại Hàn Quốc sẽ có cuộc gặp giữa lãnh đạo cao cấp nhất của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cụng ly trong một buổi tiệc tại Seoul - Ảnh: ReutersTừ trái sang: Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cụng ly trong một buổi tiệc tại Seoul - Ảnh: Reuters
Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh tay ba đầu tiên giữa 3 nước này trong hơn gần 3 năm qua. Cuộc gặp được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye công bố trong chuyến thăm Mỹ mới đây.
Trung Quốc không xác nhận và cũng không phủ nhận, còn Nhật Bản có một số động thái cho thấy sự kiện này sẽ diễn ra như dự kiến. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết đã có lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức vào năm sau. Ngoài ra, cá nhân ông Abe năm nay không tới thăm đền Yasukuni, rõ ràng có ý tránh kích động Trung Quốc và Hàn Quốc.
Cả ba nước này đều cùng quan tâm tới vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Đây đương nhiên sẽ không thể thiếu trong chương trình nghị sự của cuộc gặp cấp cao sắp tới, nhưng cũng không phải là nội dung quan trọng nhất. Sứ mệnh chính của cuộc gặp là hóa giải bất hòa và thúc đẩy quan hệ song phương cũng như ba bên.
Chuyện quá khứ lịch sử và tranh chấp chủ quyền đã khiến quan hệ song phương giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như hợp tác khu vực bị trì trệ. Rõ ràng là hiện cả ba có cùng nhận thức là phải cải thiện quan hệ chứ không tiếp tục băng giá và không để trì trệ song phương cản trở hợp tác tay ba. Cho nên kết quả cuộc gặp sắp tới sẽ là đưa các mối quan hệ trở lại bình thường để rồi được thúc đẩy kể cả khi bất hòa chưa được giải quyết hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.