'Bố già' Trung Quốc lãnh án tử hình vì nhận hối lộ 3.600 tỉ đồng

29/03/2018 10:34 GMT+7

Ông Trương Trung Sanh, cựu phó thị trưởng thành phố Lữ Lương thuộc tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), đã bị tuyên án tử hình vì nhận hối lộ hơn 1 tỉ nhân dân tệ.

Chính trị gia 65 tuổi này đã tư lợi hơn 1 tỉ nhân dân tệ (hơn 3.600 tỉ đồng) trong khoảng thời gian từ năm 1997-2013 , tờ South China Morning Post ngày 29.3 đưa tin. Đổi lại, ông cấp giấy phép khai thác mỏ than cho các doanh nghiệp cũng như hỗ trợ họ tiếp cận nhiều dự án khác.
“Hai trong số 18 vụ nhận hối lộ có số tiền lên tới hơn 200 triệu nhân dân tệ và ông ta còn đòi hối lộ thêm 88,68 triệu nhân dân tệ”, theo phán quyết của tòa án thành phố Lâm Phần thuộc tỉnh Sơn Tây.
Theo tòa án trên, ông Trương cũng không thể giải thích được nguồn gốc các tài sản cá nhân có giá trị lên tới hơn 130 triệu nhân dân tệ.
Tân Hoa xã cho hay ông Trương phải lãnh mức án cao nhất vì đã gây ra “tổn thất lớn cho nước cho dân”.
Ông Trương hiện vẫn có thể nộp đơn kháng cáo bản án tử hình và việc thi hành án cần được Tòa án Tối cao tại Bắc Kinh thông qua.
Với hơn 40 năm làm việc cho các cơ quan nhà nước, ông Trương có biệt danh là “bố già” do từng là người đầy quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn tại Lữ Lương.
Cựu phó thị trưởng này bị “ngã ngựa” vào năm 2014 trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.