Bộ Quốc phòng Nhật dọa kiện tỉnh Okinawa vì chậm xây căn cứ Mỹ

29/06/2015 16:42 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản dọa kiện Tỉnh trưởng Okinawa nếu ông này tiếp tục từ chối cho khởi công xây dựng căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh này, tờ Japan Times (Nhật Bản) ngày 29.6 cho hay.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản dọa kiện Tỉnh trưởng Okinawa nếu ông này tiếp tục từ chối cho khởi công xây khu căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh này, tờ Japan Times (Nhật Bản) ngày 29.6 cho hay.

>> Ông Abe và Tỉnh trưởng Okinawa bất đồng về căn cứ không quân Mỹ

Căn cứ quân sự của Mỹ ở Ginowan, Okinawa - Ảnh: Reuters
Chính phủ Nhật đồng ý cho phép xây dựng căn cứ quân sự mới ở Okinawa để thay thế căn cứ ở Ginowan gần khu dân cư hiện nay, cũng thuộc tỉnh Okinawa. Tuy nhiên chính quyền tỉnh Okinawa, đặc biệt là Tỉnh trưởng Takeshi Onaga không đồng ý cho khởi công công trình với lý do việc cải tạo đất và xây dựng căn cứ quân sự làm ảnh hưởng môi trường biển. Căn cứ quân sự mới nằm sát bờ biển Henoko.
Ngoài ra, người dân Okinawa nhiều lần biểu tình, gây áp lực và yêu cầu chính quyền không cho triển khai dự án dù Tokyo đã chấp thuận.
Đầu tháng tới, một ủy ban độc lập sẽ có báo cáo về khu vực mà căn cứ quân sự mới sẽ được xây dựng để xem xét dự án có vấn đề gì hay không. Tuy nhiên, theo Japan Times, có thể sẽ có vấn đề trong bản báo cáo độc lập này và dựa vào đó chính quyền tỉnh sẽ chính thức nói không với dự án.
“Chúng tôi chuẩn bị mọi tình huống phát sinh khi đối phó với vấn đề này,” Japan Times trích phát biểu của một quan chức của Bộ Quốc phòng khi đề cập đến việc kiện ra tòa. “Trước mắt chúng tôi sử dụng các giải pháp hòa bình”, vị này nói tiếp.
Okinawa chiếm khoảng 1% dân số nước Nhật nhưng là nơi có số lính Mỹ đóng quân nhiều nhất: 47.000 quân. Tranh cãi trong việc cấp phép xây dựng căn cứ quân sự mới của Mỹ ở đây xảy ra gay gắt kể từ khi ông Onaga nhậm chức tỉnh trưởng hồi tháng 12.2014. Ông Onaga có vẻ như không chịu nhượng bộ và muốn chuyển vấn đề này cho người kế nhiệm quyết định.
Chính phủ Nhật Bản và cả Mỹ cảm thấy lúng túng về hành động của chính quyền tỉnh Okinawa. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bay sang Tokyo để nói chuyện với nội các của Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 4.2015, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu gì cho thấy tình hình đã được cải thiện.
Vụ việc này, nếu được đưa ra tòa, sẽ càng gây khó xử cho Thủ tướng Abe vì nó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của chính phủ đang chuẩn bị một dự thảo an ninh quốc gia để trình quốc hội xem xét và dự kiến thông qua vào tháng 7.2015, theo Japan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.