Bộ trưởng Esper nhấn mạnh chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam

21/07/2020 19:39 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay Mỹ hồi tháng 3 là minh chứng cho việc Mỹ đang gia tăng mối quan hệ với đối tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngày 21.7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper có bài phát biểu tại sự kiện của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh), nhấn mạnh 3 vấn đề trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ là: sẵn sàng chiến đấu, tăng cường quan hệ đối tác, xúc tiến khu vực liên kết với nhau.
Về việc tăng cường mối quan hệ đối tác, Bộ trưởng Esper cho biết Mỹ đã tiếp tục thúc đẩy mạng lưới đồng minh và đối tác ngày càng mở rộng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong đó, Bộ trưởng Esper nhắc đến chuyến thăm lần thứ 2 của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam. Hồi tháng 3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ song phương. 

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào vịnh Đà Nẵng

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết đây là chuyến tàu sân bay thứ 2 đến Việt Nam, tiếp sau chuyến thăm lịch sử của tàu USS Carl Vinson đến Đà Nẵng năm 2018. Ông Kritenbrink khẳng định, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Mỹ và Việt Nam là thành tố trọng yếu trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Mặt khác, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh đến nỗ lực của Mỹ trong việc chuẩn bị ứng phó với các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng như đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Esper, Mỹ đã cam kết hỗ trợ hơn 80 triệu USD cho các nước ASEAN trong việc chống dịch Covid-19 và nhận được sự hồi đáp bằng hiện vật.

Trong đó, Bộ trưởng Esper nhắc đến việc một doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ cho Mỹ 5 triệu thiết bị bảo hộ y tế cá nhân. Bộ trưởng Esper cho rằng những hành động này chứng tỏ sự có qua có lại trong mối quan hệ giữa Mỹ và các đối tác quốc phòng trong khu vực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.