Bộ trưởng Ngoại giao Libya bỏ trốn

31/03/2011 10:47 GMT+7

* CIA sẽ hoạt động trên lãnh thổ Libya (TNO) Chính quyền của Đại tá Muammar Gaddafi nhận phải tổn thất lớn về chính trị với việc Bộ trưởng Ngoại giao Libya Moussa Koussa bỏ trốn đến Anh trong hôm 30.3, theo AFP.

Ông Koussa, một trong những người thân cận nhất với ông Gaddafi, đã đến Anh trên chuyến bay thuê từ Tunisia và khẳng định mình không còn muốn đại diện cho Chính phủ Libya, theo xác nhận của Bộ Ngoại giao Anh.

“Chúng tôi khuyến khích những người xung quanh Gaddafi hãy rời bỏ ông ấy và nắm lấy một tương lai tốt đẹp hơn cho Libya”, thông báo của Bộ Ngoại giao Anh nói.


 Ông Moussa Koussa trong một cuộc họp báo ở Libya hôm 19.3 - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Koussa đến Anh sau hai ngày dừng chân ở Tunisia. Trước đó, Chính phủ Libya mô tả đây là “một chuyến viếng thăm cá nhân”. Khi có tin Koussa đang trên đường đến Anh, giới chức Libya vẫn nói rằng ông này đang thực hiện một “sứ mệnh ngoại giao”.

Trước ông Koussa, nhiều quan chức cao cấp trong chính quyền của ông Gaddafi, bao gồm một số bộ trưởng và sĩ quan cao cấp của quân đội, đã rời bỏ hàng ngũ kể từ khi cuộc nổi dậy chống Chính phủ Libya bùng phát hơn một tháng trước đây.

Theo tờ The Guardian, việc ông Koussa bỏ trốn sẽ mang lại cho nước Anh một nguồn thông tin tình báo vô cùng quý giá về nội bộ chính quyền của ông Gaddafi. Diễn biến này cũng mang lại nhuệ khí cho lực lượng nổi dậy vốn gặp nhiều tổn thất trong 48 giờ qua.

Hãng BBC cho biết, quân nổi dậy đã mất thành phố cảng Ras Lanuf và thị trấn Bin Jawad ở gần đó. Lực lượng này cũng đã phải triệt thoái khỏi thành phố Brega. Ở phía tây, thành phố Misrata nằm trong tay quân nổi dậy cũng đang bị quân của ông Gaddafi tấn công dữ dội.


 Quân nổi dậy Libya trấn giữ một vị trí ở thành phố Ajdabiya - Ảnh: AFP

Ông Obama ký sắc lệnh mật về Libya

Trong một diễn biến khác, giới truyền thông Mỹ tiết lộ chính phủ Mỹ và Anh đã phái một số nhân viên mật vụ đến Libya để bắt liên lạc với lực lượng nổi dậy và thu thập thông tin hướng dẫn cho các cuộc không kích của liên quân.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết cách đây vài tuần, Tổng thống Barack Obama đã ký một “sắc lệnh bí mật” cho phép Cục Tình báo Trung ương (CIA) hoạt động trên lãnh thổ Libya nhằm cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân nổi dậy. Tờ báo cũng dẫn lời các quan chức tình báo Anh tiết lộ hàng chục biệt kích Anh và mật vụ MI6 đã có mặt tại Libya.

Trước đó, ông Obama khẳng định sẽ không triển khai lính Mỹ ở Libya. Chính phủ Mỹ cũng cho biết họ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy. Cả Nhà Trắng và CIA đều từ chối đưa ra bình luận về những tiết lộ nói trên.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.