Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Phải chặn Triều Tiên lại

01/04/2017 08:02 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa đưa ra một tuyên bố rất "rắn", nhưng cũng rất mơ hồ: phải chặn Triều Tiên lại.

Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra hôm 31.3: "Giờ đây (Triều Tiên) hành xử theo kiểu rất liều... và điều đó phải bị chặn lại". Ông Mattis tuy vậy không đưa ra một chi tiết nào thêm.
Tuyên bố "muốn hiểu sao thì hiểu" của người đứng đầu Lầu Năm Góc đang khiến dư luận xôn xao trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua nhiều lần cảnh báo cần phải mạnh tay hơn với Triều Tiên.
Hồi đầu tháng 3.2017, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson tuyên bố: "Các nỗ lực ngoại giao trong vòng 20 năm qua để đưa Triều Tiên tới mục tiêu giải giáp vũ khí hạt nhân đã thất bại". Rồi ông nói giải pháp quân sự đang là một lựa chọn. 
Những tuyên bố kiểu như thế rất dễ khiến cho dư luận nghĩ rằng Mỹ đang đề cập tới khả năng chiến tranh. Nhưng các chuyên gia quân sự thì cho rằng ông Trump không có nhiều lựa chọn.
Dưới thời lãnh đạo của ông Kim Jong-un, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân và nhiều cuộc thử tên lửa trong vòng 4 năm qua, hơn tất cả những cuộc thử khác trong lịch sử Triều Tiên cộng lại. Ông Kim nhiều lần tuyên bố sẽ phát triển một loại vũ khí đủ tầm vươn tới tận Mỹ và các đồng minh của Mỹ.
Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên nhiều lần đe dọa sẽ tấn công Mỹ Reuters
Ông M.L. Cavanaugh, một nhà chiến lược của lục quân Mỹ cho rằng một cuộc xâm lược toàn diện là chuyện cực kỳ khó khăn trong bối cảnh địa hình Triều Tiên hiểm trở cỡ Afghanistan. Bên cạnh đó, quân đội Triều Tiên được huấn luyện và trang bị vũ khí tốt hơn rất nhiều so với Afghanistan giai đoạn Mỹ đưa quân vào. 

tin liên quan

Tổng thống Trump chỉ trích lãnh đạo Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19.3 chỉ trích lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un "hành xử rất tệ", vài ngày sau khi đưa ra bình luận tương tự trên Twitter về chính phủ Triều Tiên.

Thêm một yếu tố khác: bất kỳ một động thái mạnh tay nào của Mỹ cũng có thể khiến Triều Tiên quay sang tấn công trả đũa 2 nước châu Á là đồng minh của Mỹ: Nhật Bản và Hàn Quốc. Mà thủ đô Seoul của Hàn Quốc, nơi có 10 triệu người đang sinh sống, chỉ cách biên giới Triều Tiên vỏn vẹn 80 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.