Bộ tứ co cụm

29/01/2018 10:00 GMT+7

Hungary, Ba Lan, Czech và Slovakia không đồng tình EU tăng cường phát triển theo chiều sâu nữa

Tại cuộc gặp mới đây, các thủ tướng của 4 thành viên EU là Hungary, Ba Lan, Czech và Slovakia không chỉ khẳng định mà còn không hề giấu giếm quan điểm khác biệt đến mức trái ngược với chính sách chung của EU về định hướng chiến lược phát triển và vấn đề người tị nạn.
Trong khi EU chủ trương tăng cường hợp tác và liên kết để thúc đẩy nhất thể hóa châu lục thì điều mà các vị đứng đầu chính phủ hiện tại của 4 nước kia muốn chỉ là liên minh lỏng lẻo, không ràng buộc lẫn nhau. Hay nói cách khác, họ không đồng tình EU tăng cường phát triển theo chiều sâu nữa.
Về vấn đề người tị nạn, họ bác bỏ quyết định của EU về áp đặt bắt buộc các thành viên phải tiếp nhận số người tị nạn nhất định. Thực chất cái mà họ không chấp nhận ở đây là sự áp đặt chính sách của EU đối với các thành viên, tức là không chỉ chủ quyền quốc gia bị ảnh hưởng mà còn bị đặt dưới cả luật pháp và quy định chung của EU.
Bộ tứ này hiện chưa đến mức độ nổi loạn nhưng đã và đang tiếp tục co cụm để dựa vào nhau đối phó những biện pháp trừng phạt của EU. Họ chú trọng lợi ích riêng của quốc gia hơn là lợi ích chung của khối. Điều này giúp các chính phủ đương nhiệm tranh thủ được sự hậu thuẫn trong nước nhưng rất tai hại với EU. Nó phơi bày sự phân rẽ nội bộ rất sâu sắc và mang tính nguyên tắc về bản chất, bản sắc và định hướng chiến lược của EU.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.