Bốn vấn đề cho cuộc gặp lịch sử

11/03/2018 07:00 GMT+7

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tạo nên hy vọng đem lại ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, có 4 vấn đề mà Tổng thống Trump phải đạt được thì mới đảm bảo vị thế của Washington, cũng như chắc chắn về “thành ý” của lãnh đạo Kim.
Thứ nhất, cuộc họp phải diễn ra tại khu phi quân sự liên Triều hoặc một địa điểm trung gian thứ ba. Lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn muốn hai bên gặp nhau ở Bình Nhưỡng nhằm thể hiện ưu thế.
Thứ hai, Washington phải khẳng định được với Bình Nhưỡng rằng sẽ không có chuyện hủy kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc để có thể tiến tới hội đàm. Vì suốt mùa đông vừa qua, Triều Tiên liên tục tập trận và có nhiều hoạt động quân sự, nên nếu Mỹ - Hàn thoái lui lần này thì sẽ mất thể diện và tổn hại uy danh.
Thứ ba, Mỹ cũng cần bác bỏ việc Triều Tiên đòi hỏi lợi ích kinh tế rồi mới tiến hành đàm phán bởi mọi thứ phải diễn ra trên bàn đàm phán chính thức.
Thứ tư và rất quan trọng là để bắt đầu thỏa thuận, Triều Tiên cần có sẵn kế hoạch sơ bộ về việc đi đến phi hạt nhân hóa trên bán đảo. Nếu không có ý tưởng nào về một kế hoạch như thế thì nước này thực chất chỉ kéo dài thời gian và đàm phán sẽ chẳng đi đến đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.