Bớt thiên lệch, thêm cân bằng

26/02/2021 10:02 GMT+7

Chính phủ hiện tại ở Sri Lanka đang nhằm hai mục đích là tăng thế trong quan hệ với Trung Quốc , đồng thời vẫn tranh thủ được Ấn Độ.

Ngoại trưởng Sri Lanka Dinesh Gunawardena mới đây nói rằng chính quyền cựu Tổng thống Maithripala Sirisena đã "mắc sai lầm" khi ký hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong vòng 99 năm và thậm chí thêm điều khoản cho phép gia hạn thêm 99 năm nữa. Phát biểu này gợi lại chủ ý ban đầu nhưng rồi bị phủ nhận của Tổng thống đương nhiệm Gotabaya Rajapaksa muốn đàm phán lại thỏa thuận trên với Trung Quốc ngay sau khi nhậm chức vào cuối năm 2019.
Phía Trung Quốc vội vàng phủ nhận sự tồn tại của thỏa thuận bí mật với chính phủ Sri Lanka về gia hạn thời gian thuê cảng thêm 99 năm cũng như việc đàm phán lại vì ba lý do. Thứ nhất, cảng này có ý nghĩa chiến lược to lớn đối với Trung Quốc hiện tại cũng như lâu dài. Nó là một trong những mắt xích quan trọng nhất của dự án Vành đai, Con đường, là một trong những con chủ bài chiến lược của Trung Quốc để gây dựng vai trò và ảnh hưởng ở Nam Á cũng như để ganh đua trực tiếp với Ấn Độ ở Sri Lanka và tại khu vực. Thứ hai, cảng này bị thế giới bên ngoài coi là hiện thân hệ lụy của "bẫy nợ" trong quan hệ hợp tác. Thứ ba, thỏa thuận này đã được triển khai thực hiện và bây giờ càng ít bị bên ngoài để ý đến thì càng có lợi cho Trung Quốc.
Chính phủ hiện tại ở Sri Lanka nêu lại vấn đề trên nhằm hai mục đích là tăng thế trong quan hệ với Trung Quốc, đồng thời vẫn tranh thủ được Ấn Độ. Nói cách khác là bớt thiên lệch về Trung Quốc để thêm cân bằng giữa Trung Quốc và Ấn Độ nhằm tạo thế có lợi nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.