Brazil đỏ lửa với tổng đình công

29/04/2017 10:13 GMT+7

Người biểu tình Brazil đốt phá xe buýt, đụng độ với cảnh sát tại khắp các thành phố trong cuộc tổng đình công đầu tiên trong hơn hai thập niên ở nước này.

Các nghiệp đoàn kêu gọi tiến hành tổng đình công nhằm phản đối những dự luật của chính quyền Tổng thống Michel Teme bị cho là làm suy yếu luật lao động và cắt giảm lương hưu. Ông Teme hiện đang nỗ lực vận động Quốc hội thông qua những biện pháp thắt lưng buộc bụng và cải tổ hệ thống an sinh xã hội.
Cuộc tổng đình công kéo dài 24 giờ bắt đầu vào lúc 0 giờ sáng ngày 29.4, ảnh hưởng đến tất cả 26 bang và Quận liên bang trên toàn quốc. Hàng trăm ngàn người xuống đường hô khẩu hiệu chỉ trích chính phủ "không đại diện cho nhân dân". Theo Reuters, cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông khi nhiều người tuần hành đến gần nhà của gia đình Tổng thống Teme ở thành phố Sao Paulo.
Các nghiệp đoàn tuyên bố cuộc tổng đình công "thành công", với sự tham gia của hàng triệu lao động trong những lĩnh vực then chốt là ô tô, dầu khí, trường học và thậm chí ngân hàng. "Chúng tôi muốn gửi thông điệp cho chính phủ rằng đất nước này đang theo dõi những gì họ làm, họ đang cướp đi quyền lợi của người lao động", ông Marco Clemente, người đứng đầu nghiệp đoàn phát thanh-truyền hình bao gồm 4.000 thành viên ở thủ đô Brasilia, tuyên bố.
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Temer khẳng định cuộc tổng đình công thất bại nên các nghiệp đoàn buộc phải đốt xe buýt để ngăn cản những người muốn đi làm. Giới quan sát nhận định cuộc tổng đình công không ảnh hưởng nhiều đến nỗ lực áp dụng biện pháp thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Teme vì ông được nhiều nghị sĩ ủng hộ.
Đây là tổng đình công lần thứ hai tại Brazil kể từ năm 1996. Khi đó, người lao động phản đối tư nhân hóa nhiều ngành nghề cũng như ý định cải cách luật lao động dưới thời Tổng thống Fernando Henrique Cardoso.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.