Bước chuyển lịch sử

10/11/2016 09:11 GMT+7

Ngày 8.11, đảng Cộng hòa Mỹ đã gây bất ngờ lớn khi ứng cử viên tổng thống Donald Trump đánh bại ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton, đồng thời còn duy trì được sự kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Tương quan chính trị và cục diện quyền lực như thế tạo thuận lợi cho ông Trump cầm quyền. Kết quả bầu cử như thế mang hiệu ứng của cuộc cách mạng thực thụ về chính trị và xã hội ở nước Mỹ.
Ông Trump thắng cử nhờ sự thất vọng và bực bội của cử tri về giới chức sắc chính trị của họ, nhờ sự phân cực và những mâu thuẫn đối kháng dai dẳng trong nội bộ xã hội nước Mỹ. Ông Trump thắng cử nhờ ý nguyện của cử tri muốn nước Mỹ thật sự thay đổi về mọi phương diện, mà họ tin là chỉ có người xưa nay không hề dính líu gì đến chính trị và chưa từng đảm trách bất cứ cương vị quyền lực nhà nước nào như ông Trump mới có thể làm nổi.
Kết quả bầu cử này đánh dấu bước chuyển lịch sử ở nước Mỹ, vì cả trong vận động tranh cử lẫn trong kết quả bầu cử và sau này đều có thể thấy nước Mỹ đã không còn như trước về chính trị xã hội nội bộ.
Lý trí chính trị đã bị tình cảm phi chính trị lấn át. Các chuẩn mực về văn hóa và đạo đức chính trị bị vô hiệu hóa. Sự thật và dối trá bị pha trộn và thao túng các phương tiện truyền thông. Chủ nghĩa dân túy trỗi dậy mạnh mẽ. Ông Trump có được thời thế và địa lợi nhưng chưa có được nhân hòa. Và nếu vị tổng thống mới này không tự thay đổi thì rồi sẽ không thể tạo dựng được nhân hòa và sẽ không thể giải quyết được các vấn đề đang đặt ra cho nước Mỹ và đưa nước Mỹ chuyển sang giai đoạn tốt đẹp hơn.

tin liên quan

[Đặc biệt]: Hành trình vào Nhà Trắng của ông Donald Trump
Lần đầu tiên nước Mỹ có một doanh nhân tỉ phú đắc cử tổng thống sau khi ông Donald Trump thắng ứng viên Hillary Clinton với số phiếu đại cử tri là 276-218. Mời bạn cùng Thanh Niên Online điểm lại hành trình vào Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ thứ 45 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.