Bước chuyển lớn ở Nepal

15/05/2017 07:48 GMT+7

Cuộc bầu cử nghị viện chính quyền địa phương đầu tiên sau 20 năm là sự kiện lịch sử trọng đại đối với Nepal.

Hơn thế nữa, đây là kết quả và tác động hiện hữu đầu tiên của bản hiến pháp mới, vốn được coi là đỉnh điểm của tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc.
Nepal đã có được bước tiến lớn trong quá trình chuyển từ nền quân chủ sang nhà nước và xã hội dân chủ. Cuộc bầu cử được tiến hành với 2 giai đoạn để đảm bảo an ninh và công minh. Điều này cho thấy quá trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc tuy đã không còn có thể bị đảo ngược, nhưng vẫn chưa hoàn tất và tiến trình dân chủ hóa tuy mạnh mẽ và vững chắc nhưng chưa phải đã vượt qua mọi trở ngại.
Nepal còn là một trong những quốc gia chậm phát triển ở khu vực. Mấy thập niên qua, nước này phải trả giá đắt vì bất ổn, xung khắc sắc tộc, tôn giáo, văn hóa và cả ý thức hệ. Hiến pháp mới đã mở ra con đường hòa bình, ổn định để phát triển và hội nhập khu vực. Tuy chỉ là bầu cử nghị viện địa phương nhưng đủ để làm bằng chứng cho tính đúng đắn của tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc cũng như việc chuyển từ nền quân chủ sang chế độ nhà nước - xã hội dân chủ hiện đại. Nếu tiếp tục thành công trên lĩnh vực này thì Nepal sẽ có được nhiều lợi thế mới ở khu vực để phát triển bởi một số quốc gia khác tuy giàu mạnh hơn về kinh tế, tài chính và quân sự nhưng đâu có được yên bình và đồng thuận về chính trị lẫn xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.