Bước đi cũ cho cục diện mới

12/03/2019 10:12 GMT+7

Những dấu hiệu gần đây về việc CHDCND Triều Tiên khôi phục hoạt động tại một số cơ sở hạt nhân và tên lửa được cho là cách gây sức ép đưa Mỹ quay trở lại bàn đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tháng 2.

Giới quan sát nhận định động thái này giúp Triều Tiên phát đi thông điệp họ hoàn toàn có thể khôi phục lại việc phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân - dù khả năng này là rất thấp, nhằm thúc giục Mỹ chấp nhận một số nhượng bộ như dỡ bỏ một số lệnh cấm vận trong những cuộc đàm phán tương lai.
[VIDEO] Phát hiện nhiều hoạt động mới tại nhà máy tên lửa Triều Tiên
Về phần mình, Washington chưa tỏ dấu hiệu sẽ thay đổi quan điểm nhưng sẽ không khiến tình hình trở nên xấu đi sau những cải thiện thời gian qua với Bình Nhưỡng. Trả lời phỏng vấn Đài ABC hôm qua, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết có “rất nhiều hoạt động” diễn ra ở Triều Tiên và Mỹ vẫn luôn theo dõi “không chớp mắt”. Ông Bolton cũng nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump sẽ thất vọng nếu Triều Tiên thử tên lửa. Tuy nhiên, vị cố vấn cho hay Tổng thống Trump rất coi trọng mối quan hệ với Chủ tịch Kim Jong-un và sẵn sàng cho cuộc gặp lần 3 dù sẽ cần một khoảng thời gian để Triều Tiên “suy nghĩ lại quan điểm và quay lại đối thoại với tổng thống về thỏa thuận lớn”. Theo ông Bolton, lợi ích cho Triều Tiên nếu được dỡ bỏ lệnh cấm vận lớn hơn nhiều so với cái mà Mỹ nhận được nếu Bình Nhưỡng chỉ giải giới hạt nhân một phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.