Buộc phải thức thời

12/10/2015 09:41 GMT+7

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo Trung Quốc sẽ áp dụng những tiêu chuẩn về số liệu thống kê kinh tế được gọi chung là Special Data Dissemination Standard (SDDS) của tổ chức này.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo Trung Quốc sẽ áp dụng những tiêu chuẩn về số liệu thống kê kinh tế được gọi chung là Special Data Dissemination Standard (SDDS) của tổ chức này.

Áp dụng số liệu thống kê kinh tế SDDS có nghĩa là chấp nhận những điều kiện ngặt nghèo về tính minh bạch trong công tác thống kê để đổi lấy sự công nhận về độ chuẩn xác, từ đó có được sự tin cậy về số liệu - Ảnh minh họa: AFPÁp dụng số liệu thống kê kinh tế SDDS có nghĩa là chấp nhận những điều kiện ngặt nghèo về tính minh bạch trong công tác thống kê để đổi lấy sự công nhận về độ chuẩn xác, từ đó có được sự tin cậy về số liệu - Ảnh minh họa: AFP
Trung Quốc là nền kinh tế thứ 65 trên thế giới vận dụng những tiêu chuẩn cao nhất của IMF về phương diện thống kê kinh tế.
Áp dụng SDDS có nghĩa là chấp nhận những điều kiện ngặt nghèo về tính minh bạch trong công tác thống kê để đổi lấy sự công nhận về độ chuẩn xác, từ đó có được sự tin cậy về số liệu.
SDDS được sử dụng làm cơ sở để so sánh số liệu thống kê giữa các quốc gia, giúp đánh giá chính xác về thực trạng phát triển, những vấn đề đang đặt ra và cơ hội kinh doanh, hợp tác.
Cho tới nay, số liệu chính thức của Trung Quốc không được IMF và nhiều đối tác quan trọng khác tin cậy. Vì thế, quyết định nói trên không hề dễ dàng mà phải là chuyện không thể không làm đối với Trung Quốc.
Nước này nhận thức được rằng đã đến lúc không chỉ thực hiện cải cách kinh tế thật sự mà còn phải tiến hành theo tiêu chí, chuẩn mực chung trên thế giới. Kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng ở mức độ khá cao nhưng giảm nhiều và liên tục so với trước.
Những vấn đề về cơ cấu kinh tế, mô hình tăng trưởng cùng hàng loạt vấn đề xã hội khác ngày càng trầm trọng và nan giải. Chúng buộc Trung Quốc phải thức thời hơn để trấn an tâm lý nhà đầu tư và đối tác nước ngoài, khôi phục lòng tin và sự sẵn sàng hợp tác của họ. Nếu đúng như vậy thì việc áp dụng SDDS mới là bước chuyển cần thiết đầu tiên chứ chưa thể là tất cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.