Ca sinh 9 hy hữu: vài bé đang giành giật sự sống

Khánh An
Khánh An
08/05/2021 09:50 GMT+7

Bệnh viện tại Morocco cập nhật nhiều thông tin chi tiết về ca sinh 9 hy hữu của một bà mẹ người Mali.

Theo CNN ngày 8.5, bà mẹ 25 tuổi người Mali vẫn khỏe mạnh trong những ngày qua, sau khi sinh 9 đứa con vào ngày 4.5, nhưng các bé “vẫn còn một chặng đường dài phải vượt qua”.
Cô Halima Cisse đã vượt cạn tại bệnh viện Ain Borja ở thành phố Casablanca (Morocco), sau khi chính phủ Mali đưa thai phụ này đến Morocco từ ngày 30.4 để có điều kiện chăm sóc tốt hơn.
“Vẫn còn nhiều việc phải làm vì các bé còn rất non, cần tăng trọng, bú sữa mẹ. Còn rất nhiều vấn đề đang chờ đợi chúng tôi”, theo bác sĩ Youssef Alaoui, giám đốc y khoa của bệnh viện.

Một bé đang được chăm sóc trong lồng kính

Ảnh: Reuters

Bà mẹ sinh 5 bé gái và 4 bé trai khi chỉ mang thai mới 30 tuần, và các bé nặng từ 0,5 đến 1,1 kg. Có 5 bé được hỗ trợ máy thở ngay lập tức sau khi chào đời để giành giật sự sống. Hơn 72 giờ sau đó, 3 bé vẫn phải thở máy, theo giám đốc truyền thông Abdelkoddous Hafsi của bệnh viện.
Bác sĩ Alaoui cho biết rằng trước khi sinh, tổng trọng lượng của các bé và nước ối là tử 30-40 kg. Các bác sĩ đã kê nhiều loại thuốc nhằm giúp cô Cisse kéo dài thai kỳ.

[VIDEO] Hy hữu thai phụ Mali sinh 9 em bé

Khi cô Cisse chuyển dạ, đội ngũ gồm hơn 30 bác sĩ và nhân viên y tế đã tiến hành ca sinh mổ thành công. Dù bị mất máu nhưng bà mẹ đã ổn định sức khỏe.
Cô Cisse vẫn chưa phát biểu với truyền thông, nhưng người chồng là anh Kader Arby, cho biết cả đất nước Mali vui mừng vì ca sinh sản thành công.
“Tôi nhận các cuộc gọi từ nhiều người, kể cả tổng thống. Ông ấy gọi tôi để chúc mừng ngay khi biết tin”, anh kể. Bệnh viện tại Morocco dự định sẽ chăm sóc 9 mẹ con trên trong ít nhất 3 tháng.

Ông bố và bà mẹ của 9 em bé

Ảnh chụp màn hình CNN

Các bác sĩ vẫn lạc quan, dù họ cho biết 9 bé có hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh nên vẫn còn nguy cơ nhiễm trùng.
Kỷ lục sinh một lần nhiều con hiện thuộc về bà mẹ Nadya Suleman, người đã sinh 6 bé trai và 2 bé gái vào năm 2009 tại California (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.