Các bà trùm ma túy Mexico "nổi dậy"

28/05/2012 11:11 GMT+7

(TNO) Trong mấy năm gần đây, ngôi vị trùm ma túy vốn chỉ thuộc về đàn ông đã khá lung lay trước sự nổi lên của các bà trùm ma túy ở Mexico, theo một quyển sách mới xuất bản của tác giả Arturo Santamaria.

Theo AFP, nhà nghiên cứu Arturo Santamaria thuộc Trường đại học Autonomous (Mexico) đã theo dõi hoạt động của những phụ nữ trong các băng đảng ma túy để viết quyển sách Female Bosses of Narco-Traffic (tạm dịch Các bà trùm ma túy), lý giải xu hướng nổi lên của các bà trùm ma túy và những phụ nữ trong các băng nhóm ma túy ở Mexico.

Quyển sách của tác giả Santamaria dựa trên nhiều cuộc phỏng vấn giữa chính tác giả cùng các nhà báo với những bà trùm ma túy.

“Các băng đảng ma tuy ngày càng lớn mạnh, hoạt động tinh vi hơn, và khó bị bắt hơn do các bà trùm ma túy rất thông minh và khôn khéo hơn các ông trùm”, theo tác giả Santamaria.

Theo các số liệu thống kê, kể từ năm 2006 đến nay, có khoảng 50.000 người thiệt mạng sau khi chính phủ Mexico tiến hành các chiến dịch càn quét tội phạm ma túy, dẫn đến những vụ bạo lực đẫm máu, thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm ma túy.

Hồi tháng 10.2011, chính quyền Mexico bắt giữ 46 bà trùm ma túy thuộc các băng nhóm ma túy khác nhau. Riêng ở Mỹ, có đến 2.143 phụ nữ Mexico bị bắt về tội mua bán ma túy trong vòng một thập kỷ qua.


Bà trùm ma túy Carmen del Consuelo Saenz Marquez chịu trách nhiệm rửa tiền, đảm bảo tài chính cho băng đảng Zetas, bị bắt hồi năm 2011 - Ảnh: AFP 

Ông Santamaria cho biết, chính các bà vợ góa, con gái và bạn gái của những tên tội phạm ma túy bị giết, đã đứng lên giành lấy ngôi vị lãnh đạo.

“Sau khi cha và anh trai tôi bị các băng đảng khác thủ tiêu, tôi phải thay họ dẫn dắt các đàn em”, một bà trùm ma túy giấu tên kể lại với ông Santamaria.

Manuel Clouthier - một doanh nhân và chính trị gia ở Sinaloa, cho biết: “Trước đây những phụ nữ khuyên chồng, con, hay bạn trai của mình từ bỏ các băng nhóm ma túy, nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi”.

Ở phía tây bắc Sinaloa - sào huyệt của các băng đảng ma túy, nhiều cô gái trẻ sinh ra và lớn trong môi trường đầy rẫy tội phạm mua bán - sản xuất ma túy xung quanh.

Lúc đầu, những cô gái trẻ được thuê để thu gom các cây thuốc phiện, tiếp đó được thuê vận chuyển ma túy, và sau đó được giao nhiệm mua bán ma túy và rửa tiền.

“Dần dần các cô gái trẻ này đã có nhiều kinh nghiệm, có kỹ năng quản lý bọn đàn em và họ bắt tay vào các hoạt động mua bán ma túy lớn hơn”, theo AFP dẫn lời tác giả Santamaria.

Theo Santamaria, sở dĩ phụ nữ ngày càng chiếm ưu thế, thậm chí trở thành các bà trùm ma túy vì họ hành động cẩn thận hơn, ít sử dụng bạo lực hơn so với các ông trùm và rất am hiểu về hoạt động các băng nhóm ma túy.


Hai nữ
tội phạm ma túy thuộc băng đảng Zetas tại đồn cảnh sát hồi năm 2011 - Ảnh: AFP 

“Một số bà trùm ít dùng bạo lực có lẽ bởi vì họ là những bà mẹ và họ đã có con, nhưng nhiều phụ nữ trẻ trong các băng đảng ma túy cũng khát máu không thua gì các ông trùm”, theo Santamaria.

Zetas - một băng đảng ma túy mạnh nhất ở miền tây Mexico, chỉ thuê toàn phụ nữ (ở khắp Mexico) làm nhiệm vụ đi thủ tiêu thành viên các băng đảng khác.

Ông Manuel Clouthier tin rằng phụ nữ trong các băng đảng ma túy hành động có trách nhiệm hơn, hiệu quả hơn và rất trung thành.

Sự trỗi dậy của các bà trùm ma túy sẽ gây khó khăn cho cuộc chiến chống ma túy của chính quyền Mexico.

Phúc Duy

>> Mexico: Bắt bà mẹ nghi móc mắt con
>> Mexico bắt nghi can ra lệnh thảm sát 49 người
>> Mexico bắt hai viên tướng nghi dính líu đến ma túy
>> Phát hiện 49 thi thể tại Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.